banner thang 3

Cách nhận biết sáp vuốt tóc bị hỏng và hướng xử lý


Sáp vuốt tóc được sử dụng rất nhiều trong tạo kiểu tóc. Tuy nhiên trong quá trình sử dụng đôi khi sản phẩm dễ bị hỏng hay xuất hiện tình trạng bất thường. Nếu miễn cưỡng dùng rất có thể ảnh hưởng không tốt cho tóc. Bài viết sau sẽ hướng dẫn mọi người cách nhận biết sáp vuốt tóc bị hỏng để đảm bảo an toàn khi sử dụng.

Hạn sử dụng của sáp vuốt tóc là bao lâu?

Tương tự như các sản phẩm làm đẹp khác, sáp vuốt tóc cũng sẽ có hạn sử dụng nhất định. Theo khảo sát đa phần các loại sáp sẽ có thời hạn dùng là 2 năm kể từ ngày sản xuất. Tuy nhiên vẫn có một số sản phẩm dùng trong 1 năm hoặc xa hơn là 3 năm. Không chỉ vậy, nhiều sản phẩm còn có quy định hạn sử dụng tính từ ngày mở nắp dụng.

Mỗi sáp vuốt tóc sẽ có hạn sử dụng riêng in trên sản phẩm
Mỗi sáp vuốt tóc sẽ có hạn sử dụng riêng in trên sản phẩm

Như vậy hạn sử dụng của sáp vuốt tóc là rất đa dạng nên mọi người cần xem kỹ thông tin ghi trên sản phẩm. Với những hộp sáp đã hết hạn thì tốt nhất là không nên miễn cưỡng dùng tiếp.

Dấu hiệu nhận biết sáp vuốt tóc bị hỏng

Mặc dù vẫn còn hạn sử dụng nhưng không ít trường hợp sáp vuốt tóc bị hỏng. Có thể là do dùng sai cách hoặc bảo quản không tốt. Sáp bị hỏng sẽ có các dấu hiệu như sau.

Sáp bị khô cứng

Đặc trưng của các loại sáp vuốt tóc hiện nay đó là có dạng đặc sệt vừa đủ. Thường sẽ không quá khó khăn để dùng tay lấy được sáp ra ngoài. Tuy nhiên nếu sáp bị hỏng thì chất sẽ chuyển thành khô cứng, khi cảm nhận bằng tay dễ dàng thấy được sự khác biệt so với tình trạng ban đầu. Một số trường hợp sáp còn dính lại thành một khối cứng dính liền nhau. Đây là một trong các dấu hiệu cũng như cách nhận biết sáp vuốt tóc bị hỏng.

Tình trạng sáp vuốt tóc bị khô cứng
Tình trạng sáp vuốt tóc bị khô cứng

Sáp bị nấm mốc

Mở hộp sáp sử dụng nếu thấy bên trong xuất hiện ẩm mốc có thể sản phẩm đã bị hỏng. Bề mặt sáp sau mỗi lần dùng có thể sẽ xuất hiện các dấu vết nhất định. Tuy nhiên nếu là sáp bình thường việc này không có ảnh hưởng gì. Việc bề mặt có ẩm mốc, nhất là mốc đen hoặc vàng chứng tỏ sản phẩm đã bị hỏng.

Mặc dù tình trạng này không quá phổ biến nhưng vẫn có thể xảy ra. Nguyên nhân chính là do sau khi sử dụng mọi người không bảo quản đúng cách. Môi trường ẩm, không thông thoáng như phòng tắm là nguyên nhân chính dẫn đến vấn đề này.

Sáp xuất hiện nấm mốc do bảo quản không đúng cáchSáp xuất hiện nấm mốc do bảo quản không đúng cách
Sáp xuất hiện nấm mốc do bảo quản không đúng cách

Sáp bị nứt nẻ

Một dấu hiệu khác cho thấy sáp vuốt tóc bị hỏng đó là tình trạng nứt nẻ. Nếu sáp quá khô và mọi người không có cách xử lý trong thời gian dài sẽ dẫn đến bị nứt nẻ. Gặp tình trạng này khá khó xử lý và phần lớn đều là sản phẩm hỏng không thể sử dụng tiếp.

Sáp vuốt tóc quá khô và bị nứt ra
Sáp vuốt tóc quá khô và bị nứt ra

Sáp bị nhão

Ngược lại với tình trạng sáp khô và nứt nẻ chính là sáp bị nhão. Sáp bị nhão hay quá lỏng so với ban đầu cũng có thể dễ dàng cảm nhận được bằng tay. Đây là dấu hiệu cho thấy sản phẩm mọi người đang dùng bị vấn đề và có thể đã hỏng. Tình trạng lúc này của sáp vuốt tóc khá giống với kem dưỡng, dầu gội hay dầu xả. Không chỉ không có hiệu quả giữ nếp mà còn có thể gây hại đến tóc cũng như da đầu.

Sáp vuốt tóc bị nhão và loãng bất thường
Sáp vuốt tóc bị nhão và loãng bất thường

Cách nhận biết sáp vuốt tóc bị hỏng

Dựa vào các dấu hiệu trên mọi người có thể phần nào hình dung ra được cách nhận biết sáp vuốt tóc bị hỏng. Với một sản phẩm nếu thấy bất thường hãy thử tham khảo một vài mẹo nhỏ dưới đây để xác định xem sáp còn có thể sử dụng được hay không.

Quan sát màu sắc của sáp

Cách nhận biết sáp vuốt tóc bị hỏng đầu tiên chính là quan sát màu sắc của sản phẩm. Mỗi hộp sáp thường sẽ có màu sắc nhất định. Khi mọi người dùng lại nếu quan sát màu sắc khác với ban đầu thì đây là đại diện sản phẩm có vấn đề hoặc có thể đã hỏng.

Quan sát màu sắc để xác định sáp vuốt tóc có bị hỏng không
Quan sát màu sắc để xác định sáp vuốt tóc có bị hỏng không

Ngửi thử mùi hương của sản phẩm

Cách tiếp theo để nhận biết sáp vuốt tóc có hư hỏng không chính là ngửi thử sản phẩm. Tùy dòng mà sẽ có mùi hương đặc trưng khác nhau. Nếu ngửi thử mà cảm thấy hộp sáp có mùi lạ, khác với ban đầu, gây khó chịu, không thoải mái thì hãy cẩn thận sản phẩm đã bị hỏng.

Quan sát chất sáp bên trong hộp

Cách nhận biết sáp vuốt tóc bị hỏng tiếp theo chính là quan sát cấu trúc. Như đã nói, sáp quá khô, nứt nẻ hay quá lỏng đều là dấu hiệu bị hỏng. Và những điều này mọi người hoàn toàn có thể quan sát bằng mắt thường. Với trường hợp này cách tốt nhất là mọi người nên mua một sản phẩm mới để dùng thay vì tìm cách khắc phục.

Chất sáp bất thường có thể sản phẩm đã bị hỏng
Chất sáp bất thường có thể sản phẩm đã bị hỏng

Cảm nhận bằng tay

Ngoài quan sát bằng mắt thường mọi người cũng có thể thử dùng tay để kiểm tra sáp có hỏng không. Đơn giản hãy lấy một lượng nhỏ sáp lên ngón cái và ngón trỏ rồi cảm nhận chất sáp. Nếu thấy sáp quá lỏng, quá khô khác với chất ban đầu thì có thể sản phẩm đã hỏng và không thể dùng tiếp.

Tác hại khi dùng sáp vuốt tóc hỏng

Các sản phẩm dùng lên tóc cần phải có sự cân nhắc kỹ lưỡng vì rất dễ dẫn đến tình trạng kích ứng. Nếu dùng sáp vuốt tóc hỏng sẽ gây ra khá nhiều các hậu quả không tốt như:

  • Khiến tóc bị khô mà nghiêm trọng hơn là gãy rụng nhiều.
  • Xuất hiện tình trạng da đầu bị kích ứng, đỏ và ngứa ngáy khó chịu.
  • Sáp bám lên tóc khi bị hỏng sẽ khó làm sạch hơn so với sáp bình thường.
  • Dùng nhiều lần sản phẩm hỏng trong thời gian kéo dài dễ dẫn đến các bệnh về da đầu như gàu, nấm da đầu…
  • Cùng với đó việc dùng tay tiếp xúc với phần sáp hỏng thường xuyên cũng có thể gây ảnh hưởng không tốt đến da tay, móng tay…
Dùng sáp vuốt tóc hỏng có ảnh hưởng không tốt
Dùng sáp vuốt tóc hỏng có ảnh hưởng không tốt

Xử lý sáp vuốt tóc bị hỏng như thế nào?

Có nhiều người mua sáp vuốt tóc nhưng chưa kịp sử dụng thì sản phẩm đã bị hỏng. Lúc này tùy từng trường hợp mà mọi người phải đưa ra hướng giải quyết phù hợp.

Đầu tiên hãy xem qua về hạn sử dụng của sản phẩm. Nếu sáp vẫn còn nằm trong thời gian dùng được thì mới tiến hành xử lý phần có vấn đề. Chẳng hạn nếu bề mặt sáp bị cứng hay ẩm mốc mọi người chỉ cần gạt bỏ phần bề mặt này. Đến phần sáp cấu trúc như bình thường thì có thể dùng. Ngược lại nếu sáp đã hết hạn sử dụng thì tốt nhất là bỏ đi thay vì cố gắng tìm cách khắc phục.

Còn một trường hợp khác nếu sáp vẫn còn hạn sử dụng nhưng phần bị hỏng lại quá nhiều thì cũng nên bỏ đi vì lúc này các thành phần, hóa chất có thể đã bị biến đổi, dễ gây hại cho tóc.

Trên đây là một vài giải đáp về vấn đề cách nhận biết sáp vuốt tóc bị hỏng. Những cách trên đều rất đơn giản và ai cũng có thể áp dụng. Ngoài ra đừng quên bảo quản sáp vuốt tóc đúng để hạn chế các hư hại. Tốt nhất nên để sáp ở môi trường khô ráo và luôn đậy kín nắp sau mỗi lần sử dụng.

Xem thêm bài viết cùng chủ đề:

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan