banner thang 4

Tháng cô hồn có nên cắt tóc để gọn gàng và thoải mái hơn hay không?


Tháng cô hồn có nên cắt tóc không? Dân gian lưu truyền từ xưa đến nay “cái răng cái tóc là gốc con người”, việc cắt tóc vào đầu tháng chính là làm mất đi những vận may và phần phúc đức mà bản thân có được. Người ta cho rằng tháng cô hồn mà cắt tóc thì sẽ dễ khiến ma quỷ bám chân và mang theo vận xui đến. Vậy quan niệm này là đúng hay là sai, dựa vào đâu mà kết luận? Hãy cùng tìm hiểu với bài viết sau.

Tại sao lại có câu hỏi tháng cô hồn có nên cắt tóc không?

Tóc là một trong số những cái “gốc” của con người, nhiều người tin vào tâm linh cho rằng cắt tóc vào những ngày đầu tháng hoặc đầu năm sẽ mang theo điềm gở. Cắt bỏ đồng nghĩa với việc mất đi. Vì vậy dễ khiến những xui xẻo, bất hạnh và bệnh tật tìm đến đeo bám làm ảnh hưởng công việc và vận khí. Đặc biệt với rằm tháng 7 hay còn gọi là tháng cô hồn.

Tháng cô hồn có nên cắt tóc để trông gọn gàng hơn?
Tháng cô hồn có nên cắt tóc để trông gọn gàng hơn?

Tháng cô hồn có nên cắt tóc để thoải mái hơn không? Dân gian luôn cho rằng khi cắt tóc vào tháng cô hồn rất dễ thu hút quỷ đói bám theo. Chúng chiếm lấy hoặc quậy phá phần linh hồn còn lại của con người. Từ đó, những tai nạn và điềm xui xẻo sẽ xuất hiện thường xuyên gây ra những nỗi đau và mất mát vô cùng lớn.

Còn một lý do nữa, nhiều cặp đôi ngày xưa luôn dùng tóc như một loại tín vật chứng minh tình yêu, dùng tóc để thề nguyện mãi bên nhau. “Cắt tóc xe duyên” không phải không có cơ sở mà có câu nói đó. Vào tháng cô hồn nếu như cắt tóc thì cũng như chúng ta đang gián tiếp tạo ra mối lương duyên với những âm hồn đang lảng vảng xung quanh chúng ta.

Mối “duyên âm” này là thứ vô cùng nguy hiểm, vì năng lượng từ người âm sẽ dễ khiến lấn át phần dương khí của cơ thể người. Từ đó gây ra cảm giác suy yếu và bệnh tật kéo dài.

Người ta thường kiêng kỵ cái gì vào tháng 7?

Ngày xưa, ông cha ta luôn lưu truyền trong dân gian rằng cứ vào tháng 7 âm lịch hằng năm, cụ thể từ mùng 1 kéo dài đến hết 30 tháng 7 âm lịch. Diêm Vương sẽ mở lòng khoan dung và mở cửa Quỷ môn để các âm hồn được cơ hội về thăm người thân ở dương trần. Dân gian cho rằng vào tháng 7, vì âm hồn lênh nên sẽ khiến cho âm khí dày đặc và nặng nề.

Tháng cô hồn là tháng âm khí nặng nên kiêng cữ nhiều điều
Tháng cô hồn là tháng âm khí nặng nên kiêng cữ nhiều điều

Vào tháng này, người già thường không cho con nít đi chơi quá khuya, không mặc đồ có màu trắng, không nhặt tiền rơi trên đường… để tránh việc rước theo vận xui và âm khí vào người. Trong rất nhiều điều kiêng kỵ không được làm vào tháng này, trong đó có cắt tóc.

Quan niệm này từ đâu mà có?

Tháng cô hồn có nên cắt tóc hay không? Điều kiêng kị này là đúng hay là sai? Đây là tháng có âm khí nặng nhất trong năm. Nhiều người tin rằng “có thờ có thiêng, có kiêng có lành. Tháng cô hồn thường phải kiêng kỵ nhiều thứ, nếu không sẽ bị ma quỷ bám theo.

Có thể do nhiều người tin vào tâm linh, phong thủy hoặc do phong tục tập quán tại một vùng nào đó. Hoặc cũng có thể do nhiều người có bản lĩnh yếu luôn dễ bị tác động bởi sự được mất và lo toan đến từ cuộc sống bên ngoài. Điều đó khiến họ luôn lo lắng về sự được mất quá nhiều.

Tháng cô hồn có nên cắt tóc theo quan niệm của dân gian
Tháng cô hồn có nên cắt tóc theo quan niệm của dân gian

Từ đó, họ phải tìm tới những phương pháp giải cứu qua tâm linh như đi chùa cầu may, đi giải hạn,… Thực tế, đây cũng chỉ là một vấn đề được truyền miệng qua bao đời từ thời cha ông ngày xưa, và chưa có một minh chứng nào cụ thể.

Vậy tháng cô hồn có nên cắt tóc không?

Đứng dưới góc độ khoa học

Theo Âm Dương ngũ hành của Lý học, một bộ môn cổ xưa nghiên cứu sự tương quan giữa vũ trụ và Trái Đất cũng như ứng dụng của nó vào cuộc sống con người. Thì tháng 7 âm lịch là khoảng thời gian khi Trái Đất nằm ở vị trí xa Mặt Trời nhất khi quay theo quỹ đạo của mình. Điều đó làm lượng nhiệt và ánh sáng từ Mặt Trời đến Trái đất là ít nhất trong năm.

Ông bà ta ví điều này với “âm khí” tháng này cực vượng, mà âm khí thường liên quan đến cõi âm. Vì thế người ta cũng cho rằng nó liên quan nhiều đến ma quỷ. Tuy nhiên, việc cắt tóc tháng cô hồn hay những dịp kiêng kỵ vẫn chưa được chứng minh khoa học một cách rõ ràng và cụ thể.

Quyết định là ở bạn!

Thực tế việc không được cắt tóc vào tháng cô hồn chỉ được lưu truyền từ người này qua người kia như một dạng tin đồn. Vẫn chưa có một lý giải khoa học nào cho vấn đề này. Vì thế việc cắt tóc vào thời điểm nào luôn tùy thuộc vào nhu cầu của từng người.

Theo khoa học hãy cứ cắt tóc khi bạn có nhu cầu
Theo khoa học hãy cứ cắt tóc khi bạn có nhu cầu

Tháng cô hồn có nên cắt tóc hay không? Nếu bạn cảm thấy việc cắt tóc là cần thiết, bạn cần vẻ ngoài chỉn chu để đến một dịp lễ, một bữa tiệc quan trọng. Hoặc cần mái tóc ngắn để cảm thấy thoải mái, thư giãn, cắt vì vừa trải qua một chuyện đau buồn hoặc khỏe lại sau bệnh tật… Thì có thể cắt theo ý thích. Còn nếu là người tin vào tâm linh, vậy hãy chờ thêm một khoảng thời gian nữa rồi cắt cũng không muộn.

Lời kết

Hy vọng với lượng thông tin có được ở bài viết trên giúp các bạn giải đáp được câu hỏi tháng cô hồn có nên cắt tóc để thoải mái hơn hay không. Nếu bạn tin, thì hãy lựa chọn cho mình một thời điểm cắt tóc phù hợp với nhu cầu chính bản thân nhé! Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết, chúc các bạn có thật nhiều sức khỏe.

Xem thêm bài viết cùng chủ đề:

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan