banner thang 4

Để mọi việc suôn sẻ, mùng 1 có nên cắt tóc không?


Mùng 1 có nên cắt tóc? Đây ắt hẳn là mối quan tâm của các nàng nhất là trong dịp Tết đến, xuân về. Tuy nhiên, theo quan niệm tâm linh nếu muốn mọi việc được suôn sẻ, thì ngày mùng 1 đầu năm, đầu tháng bạn cần kiêng cử một số việc làm để tránh gặp điều không may. Nhưng cụ thể, những việc bạn cần phải kiêng cử ấy là gì? Nếu cắt tóc thì có gặp xui xẻo không? Chúng tôi sẽ giúp bạn giải đáp mọi thắc mắc ngay tại bài viết này.

Ý nghĩa ngày mùng 1 đầu tháng, đầu năm

Ngày mùng 1 còn được gọi là ngày Sóc với ý nghĩa là khởi đầu hay bắt đầu. Ngày Rằm thì còn được gọi là ngày Vọng, nghĩa là nhìn xa trông rộng, là ngày mà mặt trăng và mặt trời đối xứng nhau ở hai cực xa nhất trong tháng.

Để mọi điều được suôn sẻ, mùng 1 có nên cắt tóc hay không?
Để mọi điều được suôn sẻ, mùng 1 có nên cắt tóc hay không?

Người Việt ta xem ngày Sóc, Vọng là hai ngày dùng để tưởng nhớ tổ tiên, cúng ông bà, ông vải. Hay ngày này còn mang ý nghĩa “cát tường”, là ngày tốt nhất trong tháng. Nếu mùng 1 và Rằm gặp may mắn, thì cả tháng sẽ “đầu xuôi, đuôi lọt”. Vậy, để mọi điều được suôn sẻ, mùng 1 có nên cắt tóc hay không?

Quan niệm kiêng cử, không cắt tóc vào ngày mùng 1 có đúng không?

Ông bà xưa quan niệm rằng tóc là tượng trưng cho tài lộc, nếu cắt tóc vào ngày mùng 1 linh thiêng sẽ khiến cho tài lộc hao mòn. Chính vì vậy mà người ta thường kiêng kỵ việc cắt tóc vào ngày mùng 1, đặc biệt nếu đó là mùng 1 đầu năm mới.

Ngoài ra, không chỉ ngày mùng 1 người ta mới kiêng cử cắt tóc, mà cắt tóc trước kỳ thi, khi đang mang thai, trong tháng cô hồn hay ba ngày Tết đầu năm, cũng là những việc được cho là không nên.

Quan niệm kiêng cắt tóc vào mùng 1 cũng được truyền và giữ lại cho đến ngày nay. Nhưng xét về khía cạnh khoa học chưa có bất kỳ lời chứng minh nào cho việc này. Do đó, mùng 1 có nên cắt tóc không, đôi lúc còn tùy vào tín ngưỡng và quan niệm của mỗi người.

Mùng 1 có nên cắt tóc hay không, tùy vào tín ngưỡng, quan niệm mỗi người
Mùng 1 có nên cắt tóc hay không, tùy vào tín ngưỡng, quan niệm mỗi người

Như ông bà ta có câu “có thờ có thiêng, có kiêng có lành”, dù là quan niệm dân gian nhưng mục đích của những điều kiêng cữ mà cha ông cha ta truyền lại cũng là vì muốn con cháu được may mắn, sung túc. Do đó nếu không quá gấp gáp hay thực sự cần thiết, bạn có thể đợi qua ngày mùng 1 (nếu là những tháng khác trong năm) và qua ngày mùng 3 Tết (nếu là dịp Tết Nguyên Đán) hãy cắt tóc nhé.

Có kiêng cử, chúng ta cũng tránh được nhiều phiền phức từ việc bị hỏi han, bị trách móc,… nhất là những ai ở trong gia đình truyền thống, còn giữ nhiều quan niệm xưa.

Nên cắt tóc vào ngày nào?

Đối với đa số người Việt Nam, chuyện coi ngày để thực hiện việc gì đó là điều hết sức bình thường. Ví dụ như khi cưới hỏi, động thổ xây nhà, khai trương cơ sở làm ăn… Người ta tin rằng bắt đầu thực hiện những chuyện quan trọng vào ngày tốt sẽ giúp mọi việc suôn sẻ, thuận lợi. Vậy nếu “không” là câu trả lời cho câu hỏi “liệu mùng 1 có nên cắt tóc”, thì ta nên chọn cắt tóc ngày nào, để mọi việc suôn sẻ và mang lại nhiều may mắn?

Nên cắt tóc vào ngày nào để được may mắn?
Nên cắt tóc vào ngày nào để được may mắn?

Thông thường chúng ta sẽ đi cắt tóc khi cần thay đổi phong cách và diện mạo, gặp chuyện buồn hoặc đơn giản là tóc dài, hư tổn nên cắt. Nhưng nhiều người tin rằng, việc chọn ngày để cắt tóc cũng mang lại những ý nghĩa nhất định. Nếu bạn là người tin vào tâm linh, có thể tham khảo ngay những ngày sau:

Mùng 3: Tốt về tài lộc.

Mùng 4: Tiền tài vô như nước, khí sắc lên hương.

Mùng 5: Làm ăn thuận lợi, tiền bạc dư dả.

Mùng 8: Sức khỏe tốt, trường thọ.

Mùng 9: Tốt cho đường tình duyên.

Mùng 10 và 11: Trí tuệ thông suốt, minh mẫn, gặp được nhiều điều vui vẻ.

Ngày 13: Tinh thần, trí tuệ tốt sáng suốt.

Ngày 14: Tiền tài tăng lên.

Ngày 15: Phúc đức nhiều hơn.

Ngày 19: Tăng tuổi thọ.

Ngày 23: Phát tài phát lộc.

Ngày 27: Gặp nhiều may mắn.

Ngoài mùng 1, những dịp nào cần phải kiêng cắt tóc?

Mùng 1 có nên cắt tóc hay không? Ngoài mùng 1, còn những dịp nào cần phải kiêng cắt tóc không? Như đã nhắc đến ở trên, việc kiêng cắt tóc thường không chỉ gặp ở ngày mùng 1. Khi chọn ngày để cắt tóc, bạn nên lưu ý những ngày sau để tránh gặp xui xẻo hay thất thoát tiền của nhé.

Ngoài mùng 1, còn những dịp nào cần phải kiêng cắt tóc?

Cắt tóc vào tháng cô hồn

Tháng 7 âm hay còn được xem là tháng cô hồn, đây được xem là thời điểm ma quỷ hoành hành. Người xưa quan niệm rằng, cắt tóc vào thời gian này có thể khiến cơ thể suy yếu, ma quỷ dễ dàng phấy phá và đem đến điềm xui xẻo cho chúng ta.

Có nên cắt tóc trước kỳ thi?

Việc cắt tóc trước kỳ thi được cho là dễ gây đau đầu và phá đi bộ phận thu phát của não khiến chúng ta khó có thể tập trung được. Vì vậy, các bạn học sinh, sinh viên dù tóc dài gây khó chịu cũng nên cố gắng đợi qua kỳ thi mới nên cắt nhé!

Người đang mang thai và chuyện cắt tóc

Người xưa quan niệm mái tóc gắn liền và liên quan mật thiết đến sinh mạng con người. Vì vậy, khi mang bầu nên hạn chế cắt tóc, hoặc chỉ cắt vào những ngày tốt được nêu ở trên nếu thực sự cần thiết.

Qua bài viết bên trên, chắc hẳn bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi “mùng 1 có nên cắt tóc hay không?”, mà áp dụng cho đúng để mọi việc trong tháng hay năm mới được thuận buồm xuôi gió. Chúc quý bạn luôn gặp nhiều may mắn, tài lộc và vạn sự hanh thông.

Bài viết cùng chủ đề:

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan