banner thang 4

Đầu năm có nên cắt tóc hay không? Các ngày kiêng kỵ cắt tóc


Đầu năm có nên cắt tóc không? Cắt tóc vào thời điểm những ngày đầu xuân có khiến bạn gặp nhiều xui xẻo hơn? Những khoảng thời gian nào nên kiêng cắt tóc để nhiều may mắn hơn? Cùng tìm hiểu để giải đáp về vấn đề này trong bài viết bên dưới các bạn nhé!

Đầu năm có nên cắt tóc không?

Theo ông bà ngày xưa, tóc là một phần quan trọng trên cơ thể của mỗi người. Vì thế, đầu năm có nên cắt tóc không là thắc mắc và băn khoăn của rất nhiều bạn trẻ hiện nay. Ông cha ta quan niệm rằng vào ngày tết, đầu năm (mùng 1 âm), nếu cắt bỏ đi mái tóc sẽ vô tình cắt đi luôn những tài lộc vận khí tốt. Khiến bạn dễ gặp nhiều chuyện không tốt lành, không suôn sẻ, dễ bệnh tật ốm đau trong năm mới.

Theo thống kê, có đến hơn 40% người vẫn theo và giữ quan niệm không cắt tóc vào ngày đầu năm mới. Đồng thời, họ còn kiêng kị những việc làm được cho là mang lại xui xẻo như ăn mực, mắm tôm, thịt chó,… Chỉ có 30% người già không kiêng kỵ theo quan niệm xưa. Và có hơn 29% những người lao động tự do cũng không kiêng kỵ vấn đề này.

Đầu năm có nên cắt tóc hay không vẫn luôn là chủ đề có nhiều ý kiến khác nhau
Đầu năm có nên cắt tóc hay không vẫn luôn là chủ đề có nhiều ý kiến khác nhau

Lý giải cho đời sống tâm linh của người Việt Nam. Do ngày xưa người Việt sinh sống chủ yếu bằng nghề nông nên phụ thuộc nhiều vào yếu tố thiên nhiên. Họ rất tin vào thần linh và tin vào những điều kiêng kỵ, tuân thủ nghiêm ngặt với mong muốn cuộc sống suôn sẻ.

Vậy, có nên tin vào quan niệm tâm linh này?

Còn trên thực tế, theo góc nhìn khoa học, thông tin cắt tóc đầu năm gây xui xẻo là quan niệm truyền miệng. Điều này chưa từng được chứng minh hay nghiên cứu, khảo sát xã hội.

Nên vẫn chưa thể xác định điều này là đúng hay sai. Tuy nhiên “có thờ có thiêng, có kiêng có lành”, nếu không có việc gì gấp cần cắt tóc, bạn vẫn nên kiêng cữ vào những ngày đầu năm để an tâm hơn.

Tốt nhất là không cắt tóc cho đến hết tháng giêng. Dù không chắc rằng việc kiêng cữ như vậy có mang lại điềm lành hay may mắn không. Nhưng ít ra sẽ giúp trong lòng được an yên, an tâm phần nào.

Còn ngày nay, các thanh niên trẻ vẫn quan tâm và tin vào những quan niệm kiêng kỵ như đầu năm có nên cắt tóc không? Các bạn trẻ hiện nay tuy sống trong thời hiện đại nhưng vẫn có nhiều người tin vào những giá trị tinh thần.

Họ có xu hướng tìm những chỗ dựa về tâm linh để cầu mong cuộc sống bình an tốt đẹp. Việc này chỉ là một yếu tố trấn an về mặt tâm lý, hoàn toàn không phải mê tín dị đoan. Nếu bạn tin vào thế giới duy tâm, bạn cũng có thể kiêng kỵ vấn đề cắt tóc vào đầu năm này.

Đầu năm có nên cắt tóc hay không được nhiều bạn trẻ quan tâm
Đầu năm có nên cắt tóc hay không được nhiều bạn trẻ quan tâm

Những ngày nên kiêng kỵ việc cắt tóc

“Cái răng cái tóc là góc con người” dù rằng mái tóc đẹp sẽ khiến con người tự tin rạng ngời hơn. Tuy nhiên, có những ngày không dành cho việc cắt tóc mà bạn cần chú ý để tránh những vận xui không đáng có.

Mùng 1 đầu tháng

Vào những ngày đầu tháng hoặc đầu năm đầu năm có nên cắt tóc? Các cụ xưa cho rằng nếu không kiêng cắt tóc thì sẽ vô tình cắt đi tài lộc, ảnh hưởng đến sức khỏe. Cả tháng sẽ không suôn sẻ, gặp nhiều chuyện xui và bất lợi, làm gì cũng không thành.

Tháng 7 cô hồn

Người xưa cho rằng tóc là bộ phận quan trọng gắn với cơ thể và nối với linh hồn. Nếu cắt tóc vào thời gian này cơ thể sẽ suy yếu và dễ bị quấy rối bởi ma quỷ. Vào tháng 7 âm lịch, cũng là tháng của người khuất mặt được về thăm gia đình, nhiều cô hồn dạ quỷ ở nhân gian. Nên nếu không thật sự cấp thiết thì không nên cắt tóc vào tháng này để tránh xui rủi.

Vào tháng 7 âm lịch nên tránh cắt tóc để tránh vận xui
Vào tháng 7 âm lịch nên tránh cắt tóc để tránh vận xui

Trước khi đi thi

Theo quan niệm của dân gian, tóc gắn liền với não bộ. Chính vì thế vào gần ngày thi nếu cắt tóc cũng tượng trưng cho việc cắt đi những kiến thức trong đầu. Việc thi cử sẽ không thuận lợi, kết quả không như mong muốn.

Khi mang thai

Khi mang thai, phụ nữ cần kiêng cắt tóc vào những ngày rằm hay mùng 1 âm lịch. Mái tóc là nơi gắn với sinh mệnh nên nếu mẹ bầu đang có sức khỏe yếu, càng không nên cắt tóc. Vì điều này sẽ có thể khiến cho bé ốm yếu và bị đoản mệnh.

Tuy nhiên, ngày nay quan niệm này đã nhẹ đi phần nào, vì các bạn trẻ không thật sự đặt nặng việc cắt tóc khi mang thai. Chỉ cần việc cắt tóc cho gọn gàng hơn giúp các mẹ bầu thoải mái và thư giãn thì vẫn tiến hành. Nhưng cần lưu ý, không sử dụng những hóa chất khi làm tóc để giữ an toàn cho mẹ và bé.

Khi mang thai chỉ cần làm những điều khiến bản thân thoải mái thư giãn
Khi mang thai chỉ cần làm những điều khiến bản thân thoải mái thư giãn

Học Nghề Tóc mong rằng với những chia sẻ thực tế của bài viết về vấn đề đầu năm có nên cắt tóc hay không ở bài viết trên, sẽ giúp các bạn có câu trả lời cho thắc mắc bấy lâu nay.

Việc có nên theo quan niệm kiêng kỵ hay không là do quan điểm riêng của mỗi người, không có đúng hay sai. Nên các bạn cứ tùy thuộc vào niềm tin tâm linh, tín ngưỡng của bản thân để nhìn nhận vấn đề.

Xem thêm bài viết cùng chủ đề:

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan