banner thang 4

Trọn bộ giáo trình học uốn tóc chi tiết đầy đủ cho người mới


Một giáo trình uốn tóc chi tiết cho người mới bắt đầu là một điều vô cùng cần thiết, vì đây là kỹ thuật khó trong nghề tóc. Việc tìm hiểu về lý thuyết để kết hợp với thực hành là một điều vô cùng cần thiết để có thể làm chủ kỹ năng này. Cùng chúng tôi tìm hiểu sơ lược về giáo trình uốn tóc trong bài viết sau đây.

Học luôn đi đôi với hành, vậy nên là một người thợ, bạn cần nắm rõ phần lý thuyết trong giáo trình uốn tóc này. Bạn đọc đến đâu rồi thực hành đến đó cho đi hiểu những gì mình đang đọc. Ở những chỗ không hiểu, bạn nên hỏi giáo viên của mình hoặc nhờ những người có kinh nghiệm tư vấn cho.

Giáo trình uốn tóc cơ bản

Khái niệm về uốn tóc bền nếp (Permanent wave)

Uốn tóc bền nếp là những thao tác thực hiện trên mái tóc để có một mái tóc xoăn nhân tạo nhưng lâu bền, không bị ảnh hưởng bởi các tác nhân môi trường như: độ ẩm, thời tiết nắng, mưa và chịu được những hành động khác tác động lên như: gội đầu, chải, sấy…

Kỹ thuật uốn tóc bền nếp.
Kỹ thuật uốn tóc bền nếp.

Những tác động trong quá trình uốn tóc

Để chinh phục được kỹ thuật uốn tóc, học viên phải hiểu rõ từ những bước đầu của giáo trình uốn tóc gồm quấn tóc cho tới khi thấm thuốc, và làm ngưng động để giữ cho tóc sau khi uốn được lọn xoăn đẹp và lâu dài.

Có 2 tác động chính trong quá trình uốn tóc:

  • Tác động vật lý: Khi quấn tóc sao cho tóc không bị căng kéo quá chặt mà phải ôm sát thân cây uốn một cách vừa vặn đủ để khi thấm thuốc, sẽ có độ giãn nở và chịu theo cây uốn một cách tự nhiên.
  • Tác động hóa học: thuốc uốn tóc, thuốc ngưng động (thuốc dập)

Khảo sát tình trạng tóc

Đây là một yêu cầu rất quan trọng trong giáo trình uốn tóc mà một người thợ muốn thành công cần hiểu rõ. Mục đích của việc khảo sát đúng tình trạng tóc là để quyết định kiểu tóc cần thiết kế, thuốc cần sử dụng và phương pháp cần thực hiện. Trong trường hợp cấp bách thì người thợ có thể tư vấn thay đổi hoặc từ chối thực hiện uốn vì sức khỏe của khách hàng và vấn đề thẩm mỹ nghề nghiệp.

Khảo sát tình trạng tóc là một bước quan trọng của người thợ tóc.
Khảo sát tình trạng tóc là một bước quan trọng của người thợ tóc.

Dưới đây là một số tiêu chí để khảo sát tình trạng tóc:

Tình trạng da đầu: Cần phải xem xét da đầu một cách cẩn thận. Những vết thương do bị trầy xước hoặc lở trên da đầu có thể làm ảnh hưởng đến sức khỏe của khách hàng.

Tính thẩm thấu của tóc là khả năng hút thấm chất lỏng của sợi tóc. Vì sự thẩm thấu này có liên quan mật thiết đến tốc độ tiếp nhận thuốc uốn nên học viên cần phải nhận biết để tăng hay giảm thời gian cho quá trình phát triển của tóc.

Nếu không được phân loại kỹ càng, mái tóc sẽ bị hư hại do chọn nồng độ thuốc không phù hợp hoặc thời gian dài quá mức cần thiết. Thời gian ngấm thuốc của tóc sẽ tỉ lệ thuận với khả năng hút thấm. Khả năng này chịu ảnh hưởng của sức khỏe, phong thổ, thời tiết hoặc bị lạm dụng hóa chất trước đó.

Cách phân loại khả năng hút thấm:

– Hút thấm xấu : Thường là loại tóc nguyên thủy có cấu trúc sợi to, lớp vỏ ngoài nằm sát vào thân tóc. Loại tóc này có thể kháng lại với các loại hóa chất uốn tóc, nên cần có thuốc loại nồng độ mạnh và thời gian dài hơn cho quá trình thực hiện.

Tóc mỗi người lại có khả năng hút thấm khác nhau.
Tóc mỗi người lại có khả năng hút thấm khác nhau.

 

– Hút thấm ôn hòa: Sợi tóc có cấu trúc sợi nhỏ hơn, hoặc đã qua một lần bị tác động bởi hóa chất nhưng chưa bị tổn hại nhiều. Nên sử dụng thuốc và thời gian trung bình.

– Hút thấm tốt: Loại tóc này có lớp vỏ ngoài vươn ra từ thân sợi tóc, có nhiều lỗ hút thấm hơn các loại tóc kể trên, nên khả năng hút thấm tốt và thời gian tương đối ngắn. Nên chọn loại thuốc trung bình.

– Hút thấm cực mạnh: Đây là loại tóc hư cháy, bị tổn thương nhiều do nhuộm, tẩy, duỗi… nên khả năng hút thấm chất lỏng cực mạnh. Nên có biện pháp bảo vệ thật kỹ khi thực hiện. Chọn các loại thuốc có nồng độ nhẹ thích hợp, đồng thời chứa nhiều dưỡng chất, lưu ý thời gian rất ngắn.

– Loại tóc hư hỏng nặng: Bị tổn hại bởi những lần lạm dụng hóa chất trước đó mà không được chăm sóc đúng mức. Tóc rất giòn và khô, dễ đứt, không nên uốn lại tóc này cho đến khi chữa trị xong hoặc cắt bỏ.

Cách thử khả năng hút thấm:

Một cách thử khả năng hút thấm bằng cách cầm một nhúm tóc khô.
Một cách thử khả năng hút thấm bằng cách cầm một nhúm tóc khô.
  • Cách 1: Cầm một nhúm tóc khô, chải suôn, giữ đuôi tóc chặt bằng hai ngón tay cái và trỏ của một bàn tay, dùng một ngón tay vuốt ngược lại từ đuôi tóc vô da đầu. Nếu ngón tay đi không trơn hoặc dễ dàng, tóc bị dúm lại, gợn sóng thì đây chính là loại tóc có nhiều lỗ hút thấm. Tóc càng dúm nhiều chừng nào, khả năng hút thấm nhiều chừng ấy. Nếu ngón tay vuốt đi trơn tru, không bị dừng lại thì lớp màng ngoài nằm thật sát vào thân sợi tóc, cho nên loại tóc này có ít lỗ hút thấm.
  • Cách 2 : Cắt tóc khô bằng kéo, nếu cắt dễ dàng thì chứng tỏ tóc có nhiều lỗ hút thấm và ngược lại.
  • Cách 3: Để tóc ướt dưới máy sấy, nếu sấy lâu hơn bình thường tóc mới khô, chứng tỏ tóc ngậm nhiều nước vì lỗ hút thấm nhiều hơn.

Sự kết cấu của tóc

Tùy theo đường kính của từng sợi tóc, thô to hay mịn nhỏ. Sự kết cấu này và khả năng hút thấm có liên quan mật thiết với nhau trong việc chọn lựa nồng độ thuốc và thời gian phát triển của tóc. Sự kết cấu này cũng ảnh hưởng không nhỏ trong việc thiết kế kiểu tóc, sử dụng cây uốn tóc, trong lượng thuốc cần sử dụng.

Tóc sợi nhỏ, đường kính hẹp sẽ hấp thụ thuốc nhanh hơn tóc sợi to nhưng có ít lỗ hút thấm hơn. Trong khi tóc sợi to có nhiều lỗ hút thấm sẽ hấp thụ thuốc nhanh hơn tóc sợi nhỏ, nhưng ít lỗ hút thấm.

Tính đàn hồi của tóc

Một điều nữa cũng quan trọng không kém trong giáo trình uốn tóc. Tất cả các loại tóc đều có tính co giãn, tùy theo điều kiện mà tính chất này nhiều hay ít. Nếu không có tính chất này thì sẽ không có những lọn tóc xoăn hay gợn sóng khi uốn. Tóc càng dẻo dai chừng nào thì lọn xoăn được giữ lâu bền chừng ấy.

Cách thử độ dẻo dai của tóc.
Cách thử độ dẻo dai của tóc.

 

Hiện nay, do sự lạm dụng của hóa chất một cách thiếu hiểu biết và quá đà, nên tóc thường rất dễ bị tổn hại. Người thợ cần tư vấn kỹ với khách hàng về cách chăm sóc bảo vệ và nên chọn những thương hiệu có uy tín để việc uốn tóc được đảm bảo an toàn theo kỹ thuật. Một mái tóc đẹp ngoài sự thể hiện về kiểu dáng còn đòi hỏi đến sự khỏe mạnh bằng cách chứng tỏ sự dẻo dai và đàn hồi của nó.

Cách thử sự dẻo dai của tóc

  • Cầm một sợi tóc bằng hai ngón tay cái và rồi kéo ra từ từ. Nếu kéo giãn ra mà tóc không bị đứt, thì tóc có tính dẻo dai tốt. Bình thường tóc có thể kéo dài khoảng 1/5 chiều dài của nó, và sẽ co lại khi buông ra. Tóc ướt có thể kéo giãn từ 40% đến 50% chiều dài của nó. Bên cạnh đó, sợi tóc có nhiều lỗ hút thấm sẽ giãn nhiều hơn so với tóc có ít lỗ hút thấm.
  • Loại tóc không dẻo dai: dấu hiệu của loại này là mềm nhão, xốp, dễ rối. Loại tóc này khó có thể uốn và duy trì được các lọn xoăn mạnh mẽ. Có vài loại hóa chất thích hợp cho việc uốn loại tóc này. Nên dùng ống cuốn có đường kính nhỏ hơn, cho tóc có sức co giãn tốt.

Tỷ trọng của tóc là một lượng tóc trên chu vi da đầu, mật độ dày mỏng này giúp người thợ chọn lựa kích cỡ cây trục cho việc thiết kế kiểu tóc muốn uốn.

  • Đối với loại tóc nhiều: thông thường nên chia tóc nhỏ hơn, sử dụng ống cuốn lớn hơn.
  • Đối với loại tóc thưa: chia tóc nhỏ hơn và dùng ống cuốn cũng nhỏ hơn để tóc được xoăn sát vô da đầu. Không nên rẽ tóc quá to hoặc căng kéo sẽ dễ làm đứt tóc.

Các dạng thuốc uốn tóc thường được sử dụng hiện nay

  • Thuốc uốn tóc dạng kiềm: Thành phần Ammonium Thioglycolate đóng vai trò chính trong dung dịch thuốc này. Có vai trò phá vỡ phần liên kết của các cầu nối Disulfua trong chất sừng của sợi tóc. Với nồng độ PH dao động từ 7,4 đến 9,1.
  • Thuốc uốn dạng acid: Thành phần chủ yếu là Este của Acid Monotype Glycolique (glycerin) hoặc Acid Theo Glyconque và kiềm yếu. Có nhiệm vụ phá vỡ từng phần những kết nối Disulfua trong chất sừng của sợi tóc. Loại thuốc uốn này phù hợp với các loại tóc yếu hoặc bị tổn thương nhiều.

Chú ý: Trừ một số thương hiệu có uy tín, những loại thuốc uốn tóc ngoài thị trường đang được lưu hành hiện nay đa số được pha chế sơ sài hoặc thiếu sự ổn định. Trước khi sử dụng nên kiểm tra bằng cách thử nồng độ PH để sử dụng an toàn hơn.

Những loại nào có nồng độ PH càng cao thì sự tác dụng lên tóc càng mạnh và dĩ nhiên gây tổn thương cho tóc càng nhiều. Còn thuốc có nồng độ PH thấp hoặc nghiêng về tính Acid sẽ phù hợp hơn với các loại tóc trung bình hay yếu. Vì vậy nên cẩn thận trong quá trình uốn tóc để tránh các tổn hại cho tóc của khách hàng.

Ngoài ra một người thợ lành nghề có thể pha chế để có những nồng độ thuốc mạnh yếu khác nhau tương ứng với từng tình trạng tóc, hoặc có thể sử dụng các sản phẩm tăng cường hỗ trợ để trong quá trình thực hiện sẽ tạo ra một sản phẩm uốn hoàn hảo về mọi mặt.

Giáo trình cách quấn tóc

Có nhiều cách quấn tóc nhằm tạo ra các kiểu khác nhau, sau đây là 3 kiểu cơ bản nhất:

Thậm chí lon nước cũng có thể dùng để quấn tóc được.
Thậm chí lon nước cũng có thể dùng để quấn tóc được.
  • Quấn ống ngang: nhầm mục đích tạo ra các dạng tóc dợn, có thể uốn tạo thành dợn sau hay tạo nếp. Uốn sát chân tóc giúp phồng gốc tóc, uốn cách xa chân tóc giúp giữ sự tự nhiên ở phần chân tóc sát với da đầu.
  • Quấn ống đứng: tạo các lọn tóc bung hoặc xù theo ý đồ tạo kiểu.
  • Quấn ống nghiêng: thường dùng trên các loại tóc tém, ngắn để tạo nếp tóc theo một chiều hướng xác định.

Ngoài ra, còn có các kiểu quấn khác nhau như: quấn cây đôi, trong lớn ngoài nhỏ theo hướng từ gốc ra ngọn, hoặc uốn các kiểu tóc phồng gốc ngọn thẳng bằng cách quấn từ gốc ra ngoài và thả ngọn tự do.

Giáo trình cách thức uốn tóc

  • Gội đầu trước khi uốn: Nên dùng các loại dầu gội nhẹ, hoặc cân bằng để tẩy các chất dơ từ mồ hôi, bụi khói hoặc mỹ phẩm đã sử dụng trước đó. Không được chà xát mạnh quá có thể gây ảnh hưởng không tốt đến da đầu trong suốt quá trình thực hiện.
  • Cắt, tỉa trước khi uốn: Có thể dùng dao hay kéo cắt tóc tạo kiểu cơ bản trước hoặc sau khi gội đầu. Nên chú ý đến kết cấu của mái tóc khi cắt.

VD: Tóc to sợi hoặc trung bình, vuốt ngọn tóc cho vừa đủ nhọn để khi uốn tóc có một hình thể cong. Nếu cắt nhọn quá, sẽ rất khó quấn và có thể ngọn tóc sẽ bị quăn tít.

Các loại tóc nhỏ sợi, mềm, hư, cháy,… nên cắt bằng kéo khi tóc còn khô, không nên cắt quá ngắn hoặc tỉa quá mỏng khiến tóc dễ bị xoăn tít ở ngọn. Nên nhớ, chiều dài của tóc phải đủ để quấn hai vòng quanh ống cuốn, nếu cần có thể cắt tỉa đuôi sau khi đã uốn. Muốn có một mái tóc đẹp thì người thợ hãy hết sức thận trọng trong khi cắt tỉa.

Cách chia và cuốn tóc

Chia tóc: chia tóc ra nhiều phần chính theo yêu cầu cần thiết kế một kiểu tóc muốn uốn. Từ phần chính này có thể chia ra các phần phụ nhỏ hơn. Một cách đều đặn cỡ tóc rẽ ra sẽ nhỏ hơn hoặc bằng chiều ngang ống cuốn.

– Tóc to sợi : mọc dày hơn đòi hỏi ống cuốn lớn, rẽ tóc hẹp để tóc được cuốn theo chiều dễ hơn.

– Tóc trung bình : rẽ vừa phải, dùng loại ống cuốn trung bình

– Tóc nhuộm tẩy: không được dẻo dai lắm nên rẽ tóc nhỏ đồng thời dùng ống cuốn lớn hơn.

Tóm lại, kích cỡ rẽ tóc và ống cuốn sẽ quyết định cho cỡ tóc quăn nhiều hay chỉ làm gợn, tạo nếp nhẹ khi uốn tóc.

Ống cuốn tóc sẽ quyết định việc quăn nhiều hay xoăn ít.
Ống cuốn tóc sẽ quyết định việc quăn nhiều hay xoăn ít.

 

  • Cách quấn tóc: để có những lọn tóc gợn nhiều, mạnh, phải quấn tóc thẳng, gọn gàng lên từng ống cuốn mà không trì kéo, căng tóc… vì khi thấm thuốc tóc sẽ tự động giãn ra. Tóc quấn quá chặt hay quá căng sẽ cản trở sự ngấm thuốc uốn và dập hoặc còn có thể làm đứt tóc.

– Quấn tóc thẳng gốc với da đầu: lọn tóc sẽ quăn nửa chừng ở chân tóc, rất thông dụng để chải nhiều kiểu khác nhau.

– Quấn tóc có góc nhọn với da đầu: lọn tóc sẽ quăn hoặc làm thành dợn xa da đầu.

– Quấn tóc có góc tù hoặc rộng hơn: lọn tóc sẽ được quăn ngay chân tóc giúp tóc bồng lên và dày hơn.

Uốn trực tiếp và uốn gián tiếp

  • Uốn trực tiếp là cách quấn tóc vừa chấm thuốc vừa uốn. Nếu không đều tay hoặc chậm quá thì tóc sẽ quăn không đều.
  • Uốn gián tiếp là cách quấn trên tóc ẩm ướt (hoặc có thể thoa thuốc trước) cho đến khi hoàn chỉnh, sau đó cho thuốc vào. Cách này hiện nay được sử dụng nhiều hơn.

Cách thoa thuốc và thời gian phát triển.

Dùng loại bình bằng mủ có đầu nhọn chứa thuốc (nếu loại thuốc hộp thì đã được thiết kế sẵn), dùng tay bóp cho thuốc chảy ra, điều chỉnh dể dàng mà không bị hao, chất thuốc được xịt ra từ từ sẽ thấm sâu vào ống cuốn cùng tóc.

Có thể thoa thuốc uốn tóc trước hoặc sau khi đã quấn.
Có thể thoa thuốc uốn tóc trước hoặc sau khi đã quấn.

Cách thoa thuốc uốn tóc: có thể thoa trước hoăc sau khi đã quấn

  • Thoa trước: Sau khi gội đầu và chậm khô bằng khăn, phải thấm sơ bằng thuốc nhẹ, tóc sẽ dễ xoăn hơn, thoa cách da đầu khoảng 1cm và ngọn 2cm. Sau đó lấy lược chải ra ngọn tóc.
  • Thoa sau: Khi đã quấn xong mái tóc, phải thấm thêm lượng cuối cùng lên từng ống cuốn và đảm bảo cho mái tóc thấm đều và đủ thuốc.

Tính thời gian phát triển là thời gian đòi hỏi để tóc ăn thuốc và thay hình dạng theo ống cuốn. Tùy thuộc vào sự mạnh hay yếu của thuốc, sự kết cấu, sự hút thấm, tình trạng tóc, chiều dài, thân nhiệt, môi trường nhiệt độ xung quanh,…

Có thể chấm thêm thuốc trong thời gian này bởi các lý do sau:

  • Tóc bị khô vì thuốc bốc hơi.
  • Lúc thấm thuốc không đều.
  • Chọn không đúng nồng độ thuốc.
  • Không theo đúng chỉ dẫn của nhà sản xuất thuốc

Việc thêm thuốc lần này sẽ rút ngắn thời gian phát triển, theo dõi cẩn thận đừng để tóc phát triển quá độ.

Làm ngưng đọng (dập tóc)

Dung dịch thuốc uốn tạo thành những lọn xoăn bằng cách thay đổi chất S-Bond trong sợi tóc. Ống cuốn tóc có nhiệm vụ thay đổi (xê dịch cấu trúc tạm thời) hình dạng mới cho tóc uốn đến khi được làm ngưng đọng. Chất này vừa làm ngưng sự hoạt động của thuốc uốn tóc, vừa định hình cấu trúc mới. Làm các mối liên kết cứng lại theo cấu trúc vừa tạo thành.

Kỹ thuật làm ngưng đọng tóc hay còn gọi là dập tóc.
Kỹ thuật làm ngưng đọng tóc hay còn gọi là dập tóc.

Chú ý: Hầu hết các hãng bào chế đòi hỏi phải xả thật kỹ thuốc uốn tóc bằng nước ấm, chậm khô từng ống cuốn tóc bằng khăn trước khi để thuốc dập vào. Trong thời gian này tóc ở trạng thái rất yếu và mềm mại, bất cứ sự đụng chạm mạnh nào cũng có thể làm tóc bị đứt.

Xịt thuốc dập lên từng cây uốn giống như lúc xịt thuốc uốn, làm 2 lần nếu cần. Sau khi thấm thuốc xong, giữ tóc trong thời gian khoảng 5 – 8 phút, cẩn thận lúc tháo ống ra đừng kéo giãn tóc, chế thêm phần thuốc còn lại lên tóc sau ít phút rồi xả sạch bằng nước lạnh. Có thể gội sơ với dầu gội nhẹ hoặc dầu gội trung tính và xả với dầu xả dưỡng tóc để giữ cho lọn tóc được bền và mềm mại hơn.

Khuyến cáo:

– Tránh đừng căng kéo tóc quá mạnh khi chải.

– Đừng dùng nhiệt độ quá nóng khi sấy tóc.

– Đừng nhuộm, tẩy hay dùng bất cứ hóa chất nào khác có thể gây hại cho mái tóc vừa uốn.

– Nên giữ tóc ở tình trạng đã tạo qua 48h mới tiếp xúc với chất lỏng hay gội đầu.

– Khuyên khách hàng nên gội đầu với các loại dầu nhẹ dành cho tóc đã tiếp xúc với hóa chất. Dùng các loại dưỡng đặc biệt theo tình trạng tóc, hoặc đến salon đúng kỳ hạn để được tư vấn về chăm sóc tóc và tạo kiểu đẹp hơn.

Kỹ thuật uốn tóc là một nghệ thuật phục vụ khách hàng rất quan trọng đối với mọi người thợ. Đặt biệt, các học viên đang học nghề cần phải thường xuyên trau dồi luyện tập để khi thực hiện thao tác được nhuần nhuyễn chính xác. Một đức tính cần cù và tỉ mỉ là điều mà tất cả những người thợ yêu nghề cần phải có.

Để đạt được sự thành công trong việc uốn tóc bền nếp, các học viên nên nắm rõ những gì đã được học thông qua giáo trình uốn chi tiết mà chúng tôi đã soạn thảo bên trên. Học Nghề Tóc chúc bạn chinh phục được kỹ năng này để trở thành một thợ tóc chuyên nghiệp trong tương lai!

Xem thêm bài viết liên quan:

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan