banner thang 4

Bà bầu cắt tóc có sao không? Cách chăm sóc tóc khi mang thai


Bà bầu cắt tóc có sao không là thắc mắc của các chị em đang mang thai. Nhiều người muốn cắt tóc để thoải mái nhẹ nhàng hơn trong quá trình có em bé.

Nhưng theo quan niệm xưa, phụ nữ mang thai phải kiêng cắt tóc vì sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. Điều này có đúng hay không, hãy cùng bài viết tìm hiểu chi tiết để đưa ra lời giải đáp cho câu hỏi này các chị em phụ nữ nhé!

Bà bầu cắt tóc có sao không?

Câu nói “cái răng cái tóc là góc con người” đã chứng minh được tầm quan trọng của mái tóc trong quan niệm của ông bà xưa. Chẳng những giúp tôn lên nét đẹp của phụ nữ, mái tóc còn có tác dụng thể hiện tình trạng sức khỏe.

Theo người xưa tuyên truyền, tóc như là nguồn sinh lực giúp bạn được bảo vệ khỏi cái lạnh. Vì thế khi mang thai, nếu cắt tóc sẽ bị cho là cắt đi phần nào đó năng lượng sống. Gây ra nhiều điều tiêu cực và không may đến với mẹ bầu.

Vậy bà bầu cắt tóc có sao không? Trên thực tế khoa học vẫn chưa có bằng chứng nào để chứng minh rằng điều này đúng. Nhiều chuyên gia cho ý kiến rằng phụ nữ mang thai nên cắt tóc trong thời gian này để dễ chăm sóc, không xảy đến tình trạng nóng bức hoặc khó chịu mệt mỏi.

Bà bầu cắt tóc có sao không? Theo quan niệm xưa bà bầu không nên cắt tóc
Bà bầu cắt tóc có sao không? Theo quan niệm xưa bà bầu không nên cắt tóc

Các nội tiết tố trong cơ thể sẽ liên tục thay đổi, tăng cao khiến tình trạng sức khỏe của mẹ bầu bị ảnh hưởng nhiều. Khi ấy, tóc cũng bị ảnh hưởng, có nhiều sự thay đổi bất thường như là khô xơ, gãy rụng,…

Quan niệm về bà bầu không được cắt tóc

Quan niệm ngày xưa cho rằng phụ nữ khi mang bầu không nên cắt tóc. Sở dĩ vậy là vì người xưa cho rằng mái tóc phản ánh tình trạng sức khỏe của mỗi người. Vậy nên bà bầu cắt tóc sẽ gây ảnh hưởng không tốt đến thai nhi lẫn chính họ. Thậm chí có nhiều quan niệm còn cho rằng điều này sẽ mang đến điều xui rủi, không may cho gia đình.

Trong quan niệm của người xưa, tóc là một phần quan trọng của cơ thể, bên cạnh việc che chắn và giữ ấm cho cơ thể thì tóc còn có cả sinh lực và năng lượng sống. Điều này khiến họ nghĩ rằng cắt tóc dẫn đến ảnh hưởng sức khỏe thai nhi và làm giảm tuổi thọ của bà bầu. Do đó, theo quan niệm xưa thì việc bà bầu cắt tóc là điều không nên.

Bà bầu cắt tóc có sao không? Theo quan niệm xưa bà bầu không nên cắt tóc
Bà bầu cắt tóc có sao không? Theo quan niệm xưa bà bầu không nên cắt tóc

Bà bầu cắt tóc có sao không?

Bà bầu cắt tóc có sao không? Câu trả lời là không sao, bà bầu có thể cắt tóc. Thực tế, việc bà bầu cắt tóc không hề gây ảnh hưởng đến thai nhi hay sức khỏe của người mẹ. Cắt tóc còn đem lại rất nhiều lợi ích và thuận tiện cho chị em phụ nữ trong giai đoạn này.

Khi mang thai, nội tiết tố trong cơ thể bà bầu sẽ liên tục thay đổi. Một số nội tiết tố đột ngột tăng cao khiến tình trạng sức khỏe và tinh thần của mẹ bầu bị ảnh hưởng nhiều. Không ít phụ nữ mang thai phải chịu ảnh hưởng từ điều này, cụ thể là các hiện tượng tóc thưa thớt, khô, xơ rối, gãy rụng, chẻ ngọn,…

Bên cạnh đó, quá trình mang thai khiến việc đi lại và sinh hoạt của bà bầu cũng gặp không ít khó khăn. Thời tiết nắng nóng tại nước ta cũng sẽ gây khó chịu, nóng nực đối với bà bầu có mái tóc quá dài. Việc gội đầu hay chăm sóc tóc sẽ mất khá nhiều thời gian và công sức của họ. Do đó cắt tỉa lại mái tóc gọn gàng sẽ giúp bà bầu dễ dàng chăm sóc tóc và sinh hoạt thuận tiện hơn.

Cắt tóc không gây ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi và bà bầu
Cắt tóc không gây ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi và bà bầu

Chăm sóc tóc như thế nào để tốt trong quá trình mang thai

Bên cạnh việc bà bầu cắt tóc có sao không, các chị em trong quá trình mang thai cũng cần đặc biệt chú ý chăm sóc để mái tóc khỏe hơn. Nhằm không gặp phải tình trạng rụng tóc sau khi sinh.

Để mái tóc khỏe mạnh, cần chăm sóc theo những phương pháp sau đây:

Không nhuộm tóc

Nhuộm tóc là một trong những nguyên nhân khiến tóc dễ gãy rụng, bị xơ yếu. Thuốc nhuộm là loại hóa chất độc hại có ảnh hưởng xấu đến thai nhi. Tốt nhất suốt thời gian thai nghén và cho con bú đều không nên sử dụng hóa chất làm tóc. Nó sẽ gây ra các tác dụng phụ không tốt cho cả mẹ và bé. Đặc biệt trong 3 tháng đầu, mẹ bầu không nên nhuộm tóc bởi có khả năng gây sảy thai.

Massage tóc với tinh dầu

Đây là một trong những cách vừa dưỡng tóc an toàn cho mẹ bầu, vừa giúp chị em thư giãn, xả stress trong quá trình mang thai. Các loại tinh dầu thiên nhiên thường dùng cho mái tóc là dầu dừa, dầu oliu, dầu hoa cúc, dầu hoa hương thảo, dầu oải hương,… Bạn có thể thực hiện theo cách đổ dầu ra tay, xoa đều, sau đó thoa lên tóc và massage nhẹ nhàng trên da đầu.

Massage với tinh dầu là một trong những cách giảm gãy rụng tóc hiệu quả
Massage với tinh dầu là một trong những cách giảm gãy rụng tóc hiệu quả

Lựa chọn sản phẩm gội và xả phù hợp

Dầu gội giúp làm sạch mái tóc, lưu hương dễ chịu. Nhiều loại dầu gội còn có thành phần cải thiện tình trạng ngứa da đầu, gàu,… Dầu xả giúp tóc được nuôi dưỡng, cung cấp dưỡng chất làm mềm và mượt tóc.

Hiện nay, trên thị trường có vô số loại dầu gội dầu xả khác nhau. Chọn loại dầu gội và dầu xả phù hợp là một trong những cách chăm sóc tóc cho mẹ bầu. Các bạn nên chọn lựa các sản phẩm phù hợp với tình trạng tóc, chất tóc của bản thân. Đồng thời chọn những loại có thành phần lành tính, nguồn gốc và xuất xứ rõ ràng.

Không chải tóc khi tóc còn ướt

Khi ướt tóc rất yếu, dễ xảy ra tình trạng gãy rụng. Sau khi gội đầu xong, nên sấy khô tương đối rồi mới chải tóc để tránh làm tóc yếu.

Nên sấy tóc khô tương đối rồi mới chải tóc để tránh gãy rụng
Nên sấy tóc khô tương đối rồi mới chải tóc để tránh gãy rụng

Không cột tóc quá chặt

Những kiểu tóc như búi tóc, đuôi ngựa,… chẳng những khiến tóc yếu, dễ rụng mà còn khiến các mẹ bầu bị đau đầu. Nên ưu tiên những kiểu tóc nhẹ nhàng, gọn gàng và đơn giản. Không gây sức ép lên da đầu để bà bầu được nhẹ đầu và thư giãn.

Thường xuyên giải tỏa căng thẳng

Stress là một trong những nguyên nhân khiến tóc dễ yếu và gãy rụng. Khi căng thẳng, cơ thể sẽ thúc đẩy tế bào bạch cầu tấn công vào nang tóc, dẫn đến tình trạng rụng tóc. Các mẹ bầu có thể sử dụng những biện pháp hoạt động nhẹ nhàng để giải tỏa căng thẳng như tập yoga, thể dục nhẹ nhàng, đi bộ,…

Áp dụng chế độ ăn uống và sinh hoạt khoa học, lành mạnh

Bổ sung các loại vitamin cần thiết để cơ thể luôn khỏe mạnh và tóc được chắc khỏe và mềm mượt, óng ả.

Xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh để mái tóc luôn khỏe, đẹp
Xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh để mái tóc luôn khỏe, đẹp

Những giải đáp về câu hỏi bà bầu cắt tóc có sao không mà bài viết đã chia sẻ hy vọng có thể giúp các chị em yên tâm cắt tóc khi mang thai. Theo khoa học, cắt tóc không ảnh hưởng gì đến sức khỏe của thai phụ.

Học Nghề Tóc chúc các bạn nhiều sức khỏe và mẹ tròn con vuông!

Xem thêm bài viết cùng chủ đề:

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan