banner thang 4

Ngành cắt tóc có phải đóng thuế không? Đóng thuế gì


Sau khi hoàn thành các khóa học nghề tóc chuyên nghiệp, nhiều người có có khả năng và mong muốn được mở tiệm riêng. Nhiều người đặt ra câu hỏi rằng: Ngành cắt tóc có phải đóng thuế không? Nếu có thì người mở tiệm kinh doanh nghề tóc cần phải đóng những loại thuế nào? tất cả sẽ được giải đáp ngay trong bài viết này.

Ngành cắt tóc có phải đóng thuế không? Tại sao?

Thuế là nguồn thu ngân sách của nhà nước để bổ sung vào ngân sách cho các hoạt động cộng đồng và phúc lợi xã hội cho mọi người dân. Cũng chính vì vậy, mỗi cá nhân, hộ gia đình, hộ kinh doanh, doanh nghiệp đều phải có trách nhiệm và nghĩa vụ đóng thuế. Nước ta có nhiều khoản thuế hiện hành, đều đã phân chia, tính toán dựa trên tình hình thực tế và phù hợp với từng đối tượng.

Ngành cắt tóc cần phải đóng thuế khi đăng ký kinh doanh
Ngành cắt tóc cần phải đóng thuế khi đăng ký kinh doanh

Theo quy định, mỗi đơn vị kinh doanh dịch vụ lớn nhỏ khác nhau cũng sẽ có một mức thuế quy định khác nhau. Sẽ có mô hình phải đóng thuế, cũng sẽ có nhiều mô hình kinh doanh không cần phải đóng thuế. Có thể nói, bất cứ cá nhân hoặc doanh nghiệp nào tiến hành thành lập cơ sở kinh doanh cũng phải tiến hành đăng ký giấy phép. Theo đó, khi đăng ký thì đều phải hoàn thành mọi loại thuế.

Từ đó, chúng ta có thể thấy rằng ngành cắt tóc cũng không ngoại lệ. Bởi khi mở tiệm, salon dù lớn hay nhỏ cũng đều vào mục đích kinh doanh, thu về lợi thuận. Khi đó, bạn cần phải đăng ký kinh doanh thì cơ sở của mình mới có thể đi vào hoạt động một cách hợp pháp. Tuy nhiên, trên thực tế, người ta sẽ căn cứ vào nhiều hạng mục để quyết định số thuế mà bạn phải đóng.

Việc đóng thuế khi mở tiệm cắt tóc được quy định cụ thể như sau:

  • Đối với những cơ sở nhỏ lẻ, chỉ do một cá nhân đứng ra xây dựng, quản lý và duy trì hoạt động của tiệm thì không nhất thiết phải đăng ký kinh doanh. Cũng chính vì lý do này mà cơ sở kinh doanh đó sẽ được miễn thuế.
  • Đối với những cơ sở kinh doanh lớn, mở theo các chuỗi chi nhánh lớn tại nhiều nơi thì buộc phải tiến hành đăng ký. Hơn thế, người ta sẽ tính mức vốn điều lệ của cơ sở cùng mức thu nhập bình quân của năm để yêu cầu mức thuế phải nộp.

Điểm mặt những loại thuế mà chủ tiệm cần phải đóng theo quy định

Mở tiệm tóc là một hình thức kinh doanh, thì ngành cắt tóc có phải đóng thuế không?

Khi tiến hành đăng ký kinh doanh, chủ sở hữu tiệm tóc sẽ phải hoàn thành đầy đủ những loại thuế. Vậy đó là những khoản thuế nào? Dưới đây là câu trả lời để bạn tham khảo, từ đó có sự chuẩn bị tốt nhất trước khi kinh doanh dịch vụ này:

Thuế môn bài

Đây là loại thuế mà người kinh doanh buộc phải nộp theo quy định của pháp luật. Mức thuế này được tính theo mức thu nhập bình quân hằng năm của cơ sở kinh doanh. Đồng thời, quy mô của cơ sở kinh doanh cũng sẽ là yếu tố quyết định. Cụ thể như sau:

Thuế môn bài
Thuế môn bài
  • Đối với cá nhân hoặc hộ gia đình kinh doanh tiệm tóc có thu nhập trên 500 triệu đồng/năm sẽ phải nộp thuế môn bài là 1 triệu đồng/năm;
  • Đối với cá nhân hoặc hộ gia đình kinh doanh tiệm tóc có thu nhập hằng năm từ 300 triệu đến 500 triệu sẽ phải nộp thuế môn bài là 500.000/năm;
  • Đối với cá nhân hoặc hộ gia đình kinh doanh tiệm tóc có doanh thu từ 100 triệu đến 300 triệu mỗi năm thì sẽ phải đóng thuế môn bài là 300.000 đồng/năm.

Thuế thu nhập cá nhân

Trên thực tế, khi cá nhân tự mở tiệm cắt tóc, thực hiện hoạt động kinh doanh và có doanh thu thì người này có trách nhiệm nộp thuế. Thuế thu nhập cá nhân được tính theo thu nhập tính thuế nhân với thuế suất.

Thuế thu nhập cá nhân
Thuế thu nhập cá nhân

Trong đó, thu nhập tính thuế của một người lao động sẽ con số cuối cùng sau khi đã trừ những khoản miễn giảm theo quy định. Có thể kể đến như: hoàn cảnh gia đình, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp… Còn đối với thuế suất của người lao động trong lĩnh vực kinh doanh cắt tóc là 2%

Thuế thu nhập doanh nghiệp

Tương tự, thuế thu nhập doanh nghiệp sẽ là khoản tiếp theo mà người mở cơ sở cắt tóc phải đóng. Mức thuế này được tính bằng doanh thu tính thuế nhân với thuế suất. Phần doanh thu tính thuế được tính tương tự như đối với thuế thu nhập cá nhân. Đối với thuế suất dành cho doanh nghiệp hiện nay là 20%.

Thuế thu nhập doanh nghiệp
Thuế thu nhập doanh nghiệp

Thuế giá trị gia tăng (GTGT)

Chắc hẳn ai ai cũng từng nghe qua tên gọi của loại thuế này. Đây là loại thuế rất phổ biến đối với các loại hình kinh doanh hàng hóa. Chúng sẽ được tính trên giá trị bị tăng thêm của dịch vụ, hàng hóa. Thuế GTGT được tính theo hai phương thức: tính theo phương pháp khoán hoặc tính theo phương pháp khấu trừ.

Vậy với ngành cắt tóc có phải đóng thuế không?

Với ngành cắt tóc, thuế GTGT thường sẽ được tính theo phương pháp khoán. Ở phần thuế này, chủ của tiệm cắt tóc có thu nhập dưới 100 triệu đồng/năm thì sẽ không cần phải đóng thuế.

Có thể nói, những vấn đề liên quan đến thủ tục thành lập, đóng các khoản thuế thường sẽ khiến nhiều người quan ngại. Bởi lẽ, đôi khi họ sẽ không thực sự quan tâm và tìm hiểu về vấn đề này.

Học Nghề Tóc hy vọng rằng với những thông tin mà chúng tôi cung cấp trên đây sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn về vấn đề cũng như về câu hỏi ngành cắt tóc có phải đóng thuế không.

Xem thêm bài viết liên quan:

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan