banner thang 4

15+ Cách phục hồi tóc hư tổn tại nhà hiệu quả đơn giản


Những sợi tóc khô, tóc chẻ ngọn, gãy rụng, xoăn cứng là những vấn đề của chị em ai cũng gặp phải. Nhưng không phải ai cũng có thời gian và tiền bạc để đến các tiệm salon để phục hồi chúng. Dưới đây là cách phục hồi tóc hư tổn tại nhà vừa nhanh, vừa hiệu quả giúp chị em lấy lại được mái tóc khỏe đẹp.

Tổng hợp những cách phục hồi tóc “thần tốc”

Phục hồi tóc bằng quả bơ

Đây là cách phục hồi tóc hư tổn tại nhà bằng một loại trái cây phổ biến mà bạn có thể dễ dàng tìm được trong nhà bếp của mình. Nghiền một quả bơ chín (đã bỏ vỏ) với một quả trứng, sau đó ủ lên tóc khi tóc còn đang ướt.

Phục hồi tóc bằng quả bơ
Phục hồi tóc bằng quả bơ

Bơ rất giàu vitamin, axit béo thiết yếu và khoáng chất giúp phục hồi độ bóng mượt cho mái tóc khô của bạn. Để trong ít nhất 20 phút, sau đó gội sạch nhiều lần. Lặp lại mỗi tuần một lần đối với tóc hư tổn và mỗi tháng một lần đối với tóc khỏe mạnh.

Dầu olive

Hàm lượng chất béo không bão hòa và chất chống oxy hóa tự nhiên như vitamin E, carotenoids,… có trong dầu olive là điều khiến cách phục hồi tóc hư tổn bằng phương pháp tự nhiên từ dầu olive được nhiều chị em ưa chuộng.

Để mái tóc mau chóng được phục hồi từ các hư tổn và trở nên chắc khỏe, bạn nên sử dụng dầu olive cho mái tóc của mình thường xuyên, khoảng 3 đến 4 lần mỗi tuần Cách sử dụng dầu olive để phục hồi tóc:

  • Cho khoảng 10 giọt olive nguyên chất vào lòng bàn tay, xoa tay để dầu nóng lên và thoa lên tóc.
  • Massage nhẹ nhàng cho dầu thấm đều từ chân đến ngọn tóc.
  • Ủ tóc bằng mũ trùm trong khoảng 30 đến 40 phút.
  • Gội sạch tóc lại để tránh tóc bị bết dính.
Phục hồi tóc hư tổn bằng phương pháp tự nhiên hiệu quả bằng dầu olive
Phục hồi tóc hư tổn bằng phương pháp tự nhiên hiệu quả bằng dầu olive

Dầu dừa

Dầu dừa là một nguyên liệu có giá thành rẻ, vô cùng dễ tìm nhưng công dụng trong việc làm đẹp thì rất cao, được nhiều chị em phụ nữ ưa chuộng.

Dầu dừa chứa rất nhiều vitamin và chất chống oxy hóa, có khả năng giữ ẩm cao, kích thích nang tóc phát triển, giúp tóc mềm mại, suôn mượt và chắc khỏe, phục hồi tóc hư tổn một cách hiệu quả.

Cách phục hồi tóc hư tổn bằng phương pháp tự nhiên từ dầu dừa rất đơn giản, cũng thực hiện trước khi gội đầu như với dầu olive:

  • Làm ướt tóc.
  • Thoa đều dầu dừa lên toàn bộ tóc, từ chân cho đến ngọn tóc. Thoa nhiều vào phần chân tóc, da đầu và một ít cho phần đuôi tóc.
  • Massage da đầu nhẹ nhàng và giữ yên trên tóc trong 30 phút.
  • Gội sạch tóc lại bằng dầu gội. Lưu ý, không để dầu dừa thừa trên da đầu để tránh bị bết dính tóc hay sản sinh ra những loại vi khuẩn khác.
  • Thực hiện trước mỗi lần gội đầu, từ 3 đến 4 lần mỗi tuần, để đạt hiệu quả nhanh chóng.
Phục hồi tóc hư tổn bằng phương pháp tự nhiên là dầu dừa rất đơn giản
Phục hồi tóc hư tổn bằng phương pháp tự nhiên là dầu dừa rất đơn giản

Mặt nạ dưỡng tóc bằng trứng gà

Mặt nạ trứng gà giúp những sợi tóc mỏng manh của bạn tăng cường dưỡng chất và khỏe mạnh hơn. Bạn nên đánh bông nửa cốc sữa chua béo, 3 thìa mật ong và một lòng đỏ trứng gà rồi thoa lên tóc và da đầu. Đậy kín bằng mũ tắm và để trong 15-30 phút trước khi gội sạch.

Kết hợp bồ kết và vỏ bưởi

Nếu có nhiều thời gian chăm sóc tóc, bạn hãy thực hiện phục hồi tóc hư tổn bằng phương pháp dân gian là kết hợp bồ kết và vỏ bưởi – bí quyết dân gian xưa cũ được ông cha ta để lại.

Trong bồ kết có sẵn saponin, có khả năng làm sạch gàu tuyệt vời và dưỡng tóc suôn mượt.

Bồ kết có khả năng làm sạch gàu và giúp tóc suôn mượt.
Bồ kết có khả năng làm sạch gàu và giúp tóc suôn mượt.

Còn vỏ bưởi là nơi chứa nhiều tinh dầu và dưỡng chất tự nhiên nhất trong cả quả, có tác dụng tuyệt vời đối với mái tóc, cung cấp nhiều chất dinh dưỡng, phục hồi phần tóc khô xơ, hư tổn và còn kích thích mọc tóc.

Sự kết hợp của hai loại nguyên liệu này sẽ giúp bạn nhanh chóng sở hữu một mái tóc chắc khỏe, mềm mượt từ tận sâu bên trong.

Cách thực hiện:

  • Rang quả bồ kết trên chảo cho đến khi ngửi thấy mùi thơm hoặc màu quả chuyển vàng.
  • Lột vỏ bưởi, cắt miếng nhỏ vừa và rửa sạch. Bạn cũng có thể sử dụng vỏ bưởi đã phơi khô.
  • Đun nước sôi rồi cho các nguyên liệu đã chuẩn bị sẵn vào. Nếu thích bạn có thể thêm vài nhánh lá chanh hoặc lát chanh.
  • Đậy nắp và đun lửa nhỏ khoảng 15 phút, để tinh dầu không bị bay hơi đi quá nhiều.
  • Để nguội nước và hòa thêm chút nước lạnh vào rồi dùng gội đầu.
  • Không cần gội lại với dầu gội.
  • Thường xuyên sử dụng phương pháp này sẽ ngăn chặn quá trình hư tổn của mái tóc và giúp tóc chắc khỏe.

Cách phục hồi tóc bằng trà

Có thể bạn không biết nhưng đây là cách bạn có thể sử dụng nó để khắc phục tình trạng tóc hư tổn và mang lại vẻ bóng mượt tự nhiên. Dùng một lít trà đã ủ nguội làm nước xả cuối cùng sau khi gội đầu thông thường.

Các loại trà thay thế bằng dầu xả phục hồi tóc hư tổn
Các loại trà thay thế bằng dầu xả phục hồi tóc hư tổn

Trà có thể làm thay đổi màu tóc, vì vậy hãy đảm bảo sử dụng loại trà phù hợp với màu tóc của bạn. Những cô gái tóc màu sáng như vàng, xám, xanh,… nên dùng trà hoa cúc; trà đen có thể làm sẫm màu tóc của bạn. Những bạn tóc đen nên sử dụng trà đen để tăng độ bóng và giúp tóc bạn đen tuyền đẹp nhất.

Giấm táo

Giấm táo là thực phẩm lên men tự nhiên rất tốt cho sức khỏe và cả việc chăm sóc sắc đẹp:

  • Được xem là dầu xả siêu mượt cho tóc vì chứa một lượng lớn các axit amin.
  • Các chất có trong giấm táo còn giúp loại bỏ bụi bẩn, các tế bào chết, diệt vi khuẩn bám trên da đầu và chất hóa học từ thuốc tạo kiểu tóc.
  • Có công dụng đặc biệt trong việc phục hồi độ pH, độ ẩm cho da dầu, giúp mái tóc óng mượt và khỏe mạnh hơn.

Cách phục hồi tóc hư tổn theo dân gian là giấm táo như sau:

  • Hòa tan hai muỗng giấm táo vào hai ly nước ấm.
  • Gội đầu với hỗn hợp này, massage nhẹ nhàng.
  • Xả tóc lại với nước sạch.
  • Để tóc khô tự nhiên, hạn chế sử dụng máy sấy để tóc không mất đi độ ẩm.
  • Để đạt hiệu quả nhanh chóng và tốt nhất, thực hiện phương pháp này 2 tuần mỗi tuần.
Giấm táo - thực phẩm lên men tự nhiên tốt cho sức khỏe và sắc đẹp của mỗi người
Giấm táo – thực phẩm lên men tự nhiên tốt cho sức khỏe và sắc đẹp của mỗi người

Bia – “thần dược” dưỡng cho mái tóc suôn mượt

Trong bia có chứa một loại protein giúp phục hồi lớp biểu bì của tóc, giúp tóc mềm mượt và sáng bóng. Cách thực hiện rất đơn giản, sau khi gội đầu bạn hãy lấy vài giọt bia đổ lên tóc.

Sau đó để tóc khô dần, hoạt chất sẽ thấm vào tóc. Lúc này, bia sẽ có công năng gần như dầu xả. Đặc biệt hơn, “dưỡng chất” này sẽ không tạo hay bám mùi lên mái tóc. Đây là một cách phục hồi tóc hư tổn tại nhà ít người biết tới.

Đắp mặt nạ chuối cho tóc hư tổn

Chuối chứa nhiều kali và độ ẩm cao nên rất thích hợp để điều trị tóc hư tổn. Từ những lợi ích trên, các chuyên gia cho rằng chuối có thể giúp cải thiện tình trạng chẻ ngọn, giúp tóc mềm mượt và tăng độ đàn hồi hiệu quả.

Mặt nạ chuối giúp tóc khỏe mạnh
Mặt nạ chuối giúp tóc khỏe mạnh

Để tận dụng những lợi ích này, hãy nghiền nát một quả chuối và thoa đều lên tóc, từ chân tóc đến ngọn tóc. Giữ nguyên trong 1 giờ và gội sạch bằng nước ấm. Cách phục hồi tóc hư tổn tại nhà sẽ giúp bạn có được mái tóc chắc khỏe trông thấy.

Xõa tóc

Nếu bạn thường buộc tóc đuôi ngựa, hãy xõa tóc ra vài tiếng mỗi ngày để tóc được nghỉ ngơi. Ngoài ra, bạn nên cố gắng không cột tóc quá chặt dễ làm tóc gãy rụng. Và đừng bao giờ ngủ với bất kỳ loại phụ kiện nào trên tóc.

Thực hiện thay đổi chế độ ăn uống

Ăn uống lành mạnh, bao gồm omega-3 và chất chống oxy hóa vào chế độ ăn uống của một người có thể làm cho tóc trông khỏe mạnh và bóng mượt hơn.

Omega-3 giúp tóc khỏe mạnh và bóng mượt
Omega-3 giúp tóc khỏe mạnh và bóng mượt

Các sản phẩm sau đây rất giàu các hợp chất có lợi đó và một người có thể bao gồm chúng trong chế độ ăn uống của họ: các loại cá, hàu, cà chua, bông cải xanh, đậu tây,… cũng là một trong những cách phục hồi tóc hư tổn tại nhà.

Mẹo kiểm soát hư tổn tóc của bạn

  • Tuyệt đối không sử dụng dầu gội thoa trực tiếp lên vùng da đầu.
  • Gội đầu xong nên dùng khăn thấm nước, sau đó mới sử dụng máy sấy mát làm khô tóc của bạn.
  • Không chải tóc khi tóc ướt vì tóc rất mỏng manh khi còn ẩm.
  • Đừng ngủ trong những kiểu tóc buộc chặt như tóc đuôi ngựa và tóc búi.
  • Hạn chế việc tạo kiểu tóc, nhuộm và tẩy bằng nhiệt.
  • Nếu bạn có mái tóc rối, hãy chải tóc bằng lược răng thưa sau khi thoa dầu xả lên tóc dưới vòi hoa sen.

Các bước phục hồi tóc hư tổn tại nhà

Để phục hồi tóc hư tổn cần phải trải qua nhiều công đoạn. Quá trình này cần khá nhiều thời gian cũng như đòi hỏi bạn phải kiên trì để mái tóc trở nên bóng mượt và óng ả.

Bước 1: Xác định loại hư tổn

Để có được biện pháp hiệu quả nhất đầu tiên bạn phải tìm hiểu nguyên nhân dẫn tới tình trạng tóc xơ rối. Với trường hợp tóc hư tổn ở mức độ nhẹ có thể áp dụng các biện pháp tự nhiên như ủ tóc với bơ, vỏ bưởi, bồ kết, chuối. Tuy nhiên nếu như mái tóc của bạn đã xuất hiện đứt gãy, cháy, không còn sức sống cần cân nhắc đến các sản phẩm chăm sóc tóc chuyên dụng hoặc điều trị tại spa.

Cần xác định tình trạng tóc trước khi thực hiện phục hồi
Cần xác định tình trạng tóc trước khi thực hiện phục hồi

Bước 2: Làm sạch tóc và bổ sung keratin

Bạn cần gội sạch những bụi bẩn và dầu nhờn trước khi tiến hành chăm sóc để tóc hấp thu tối đa các dưỡng chất. Sau đó sử dụng các sản phẩm ủ tròn thành phần có chứa keratin giúp tóc mềm mại và chắc khỏe từ bên trong.

Bước 3: Ủ tóc

Khi đã được bổ sung lượng keratin phù hợp bạn có thể bắt đầu ủ tóc bằng các nguyên liệu sẵn có tại nhà. Một số phương pháp tự nhiên đem lại hiệu quả cao đã được đề cập ở phía trên như: dầu oliu, dầu dừa, trứng gà, lá trà…Lưu ý trong thời gian ngắn tránh áp dụng cùng lúc nhiều biện pháp để tránh gây tác dụng phụ.

Bước 4: Xả sạch tóc

Thông thường quá trình ủ tóc sẽ diễn ra trong khoảng 20 đến 30 phút. Sau thời gian này bạn nên gội sạch với nước, có thể sử dụng thêm một số dầu xả dịu nhẹ để tăng hiệu quả.

Tóc hư tổn có thể do tạo kiểu tóc bằng nhiệt, tẩy, nhuộm, tắm nước nóng, thói quen chăm sóc tóc không tốt,…Tóc hư tổn có thể giải quyết bằng một số điều chỉnh về chế độ ăn uống và lối sống hàng ngày, đồng thời với một số cách phục hồi tóc hư tổn tại nhà hiệu quả và không tốn kém sẽ mang lại độ mềm mượt, ẩm và bóng giúp mái tóc khỏe mạnh nhất.

Học Nghề Tóc chúc bạn thành công!

Xem thêm:

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan