banner thang 4

Tóc 3 chỏm cho bé và ý nghĩa phụ huynh nên biết


Tóc 3 chỏm xuất hiện từ rất lâu và đến nay vẫn được nhiều phụ huynh áp dụng cho bé. Kiểu tóc này đặc biệt mát mẻ, cắt gọn gàng và nhất là vô cùng dễ thương. Bên cạnh đó xét về mặt phong thuỷ tóc cũng có các ý nghĩa nhất định. Cùng tìm hiểu kỹ hơn về kiểu tóc này.

Thế nào là tóc 3 chỏm?

Tóc 3 chỏm là kiểu tóc được cắt gọn, chính xác hơn là gần như cạo sạch và chỉ chừa lại 3 chỏm tóc ở trước cùng 2 bên tai. Mẫu tóc này được áp dụng nhiều cho các bé hay đặc biệt phổ biến với các chú tiểu trong chùa. Đây là kiểu tóc gọn gàng từ lâu đã quen thuộc với mọi người. Nhắc đến kiểu tóc này người ta luôn nghĩ đến nét ngộ nghĩnh, đáng yêu đặc trưng.

Kiểu tóc 3 chỏm đáng yêu cho bé
Kiểu tóc 3 chỏm đáng yêu cho bé

Mẫu tóc cắt 3 chỏm không chỉ có ở Việt Nam mà còn nhiều nước châu Á khác, nhất là Trung Quốc. So với ngày nay tóc đã ít phổ biến hơn. Hầu như chỉ còn ở một vài vùng quê là phụ huynh lựa chọn cắt tóc này cho con để tạo sự thoải mái, mát mẻ.

Ý nghĩa tóc 3 chỏm

Tóc 3 chỏm từ lâu đã được xem là đặc trưng của người con Phật khi được các chú tiểu sử dụng rất nhiều. Do đó, theo quan niệm dân gian nếu để tóc này các bé sẽ phần nào hưởng được phước lành, bình an. Không chỉ vậy đây còn là kiểu tóc mang ý giúp các cháu được thông minh, lanh lợi và phát triển tốt hơn về trí não.

Cũng liên quan đến Phật pháp, người xuất gia cạo trọc đầu là để loại bỏ các duyên thừa, tránh đi phiền não. Do đó bố mẹ khi để tóc 3 chỏm cho con cũng mong bé phần nào được vui vẻ, hạnh phúc, không phải chịu những muộn phiền trong cuộc sống.

Tóc 3 chỏm mang ý nghĩa giúp bé thông minh, lanh lợi
Kiểu tóc mang ý nghĩa giúp bé thông minh, lanh lợi

Có nên cho bé để tóc 3 chỏm không?

Một trong những điều mà rất nhiều phụ huynh quan tâm đó là có nên cho bé để tóc 3 chỏm hay không. Để trả lời cho câu hỏi này trước tiên mọi người nên điểm qua các ưu cũng như nhược điểm của kiểu tóc.

Ưu điểm

  • Thoải mái: Kiểu tóc cắt gọn trước tiên đảm bảo sự thoải mái cho bé. Đặc biệt vào những ngày thời tiết nắng nóng bé sẽ không bị quá nóng bức.
  • Dễ dàng vệ sinh: Việc tắm gội cho các bé khi còn nhỏ là nỗi lo của nhiều bậc phụ huynh, lựa chọn kiểu tóc cắt 3 chỏm sẽ thuận tiện hơn trong vấn đề này.
  • Giúp bé thông minh, lanh lợi: Như đã nói nếu xét về tâm linh, việc để tóc với 3 chỏm cắt gọn là điều được cho giúp bé thông minh, lanh lợi hơn.
  • Tránh tình trạng bé kéo tóc: Rất nhiều các bé khi còn nhỏ thường vô thức nắm kéo tóc của mình và quấy khóc. Nếu cắt tóc 3 chỏm sẽ hạn chế được phần nào tình trạng này.
  • Dễ thương, đáng yêu: Một ưu điểm khác của tóc 3 chỏm đó là vô cùng dễ thương, cực kỳ phù hợp với tuổi các bé.
Kiểu tóc 3 chỏm cực kỳ dễ thương
Kiểu tóc 3 chỏm cực kỳ dễ thương

Nhược điểm

Để tóc 3 chỏm dù đáng yêu nhưng có một nhược điểm đó là cắt đi tương đối nhiều tóc của bé. Nếu duy trì kiểu tóc này kéo dài dễ khiến dáng tóc thay đổi, ảnh hưởng đến vẻ ngoài sau này. Đặc biệc cạo tóc thường xuyên còn dễ khiến sợi tóc cứng, không được mềm mại như tóc mọc tự nhiên.

Từ những phân tích trên có thể thấy tóc 3 chỏm có những ưu và nhược điểm nhất định. Theo các chuyên gia, mọi người vẫn có thể để kiểu tóc này cho con nhưng chỉ nên kéo dài đến khoảng 3 tuổi. Sau đó hãy để tóc bé dài tự nhiên, tránh tác động để có kiểu tóc đẹp sau khi lớn lên.

Không nên để tóc 3 chỏm khi bé quá 3 tuổi
Không nên để tóc 3 chỏm khi bé quá 3 tuổi

Lưu ý khi để tóc 3 chỏm cho bé

Như vậy phụ huynh hoàn toàn có thể để tóc 3 chỏm cho con em của mình. Tuy nhiên việc để tóc chỏm cho bé muốn an toàn, không nảy sinh vấn đề các bậc phụ huynh nên lưu ý một vài vấn đề sau:

  • Việc cắt tóc, cạo tóc nên được thực hiện bởi người có kinh nghiệm, tay nghề cao để tránh gây hại cho bé.
  • Tóc dù ít và ngắn nhưng vẫn cần tắm gội, vệ sinh đúng cách.
  • Khi để tóc này nên chú ý khuôn mặt của bé có phù hợp hay không, tránh bất chấp cắt dù biết không đẹp mắt.
  • Không nên để tóc cắt 3 chỏm cho các bé gái thay vào đó hãy để tóc dài và phát triển tự nhiên.

Bài viết vừa giới thiệu đến mọi người thông tin thú vị liên quan đến kiểu tóc 3 chỏm. Nhìn thấy mẫu tóc này hẳn nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến các bộ phim làng quê Việt Nam xưa. Nhìn chung đây là kiểu tóc rất dễ thương, phù hợp với bé nhưng phụ huynh vẫn nên cân nhắc kỹ trước khi áp dụng.

Xem thêm bài viết cùng chủ đề:

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan