banner thang 4

Các dụng cụ trong bộ đồ nghề cắt tóc nam không thể thiếu


Mỗi ngành nghề đều yêu cầu những dụng cụ hành nghề nhất định. Nghề cắt tóc nam cũng không phải là ngoại lệ. Cho dù là mới học cắt tóc hay đang chuẩn bị hành nghề, các thợ cắt tóc cũng cần chuẩn bị cho mình bộ đồ nghề cắt tóc nam đúng chuẩn. Để tạo ra được những kiểu tóc đẹp và phù hợp với các xu hướng về thời trang tóc, một bộ dụng cụ cắt tóc nam không quá cầu kỳ như cắt tóc nữ.

Kéo cắt tóc

Một chiếc kéo chính là “vũ khí” chủ chốt trong bộ đồ nghề cắt tóc nam. Dù là phương pháp cắt tóc gì đi chăng nữa, người thợ cắt tóc vẫn cần một chiếc kéo bên mình. Khi chọn mua kéo cắt tóc, cần quan tâm đến chất lượng của kéo. Một chiếc kéo được xem là tốt khi có đường cắt “ngọt” và không bị kẹt tóc. Có nhiều loại kéo cắt tóc khác nhau tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng của thợ:

  • Kéo cắt: Đây là loại kéo cơ bản nhất. Loại kéo này được dùng để cắt các đường thẳng. Khi mới tập cắt tóc, người dùng cần phải thành thạo trong việc sử dụng loại kéo này để định hình được đường cắt của mình.
  • Kéo tỉa: Khác với loại kéo cắt cơ bản, kéo tỉa có một bên lưỡi được thiết kế như một chiếc lược. Thiết kế đặc biệt này giúp phần tóc trên kéo không bị cắt đi toàn bộ. Phần tóc sau khi cắt vẫn giữ được độ dài vốn có và được tỉa mỏng lại nhằm dễ dàng tạo kiểu.
Có 2 loại kéo cắt tóc cơ bạn cho bộ đồ nghề cắt tóc nam
Có 2 loại kéo cắt tóc cơ bạn cho bộ đồ nghề cắt tóc nam

Thiết kế thông thường của kéo sẽ có phần tay cầm khá nhỏ. Khi lựa chọn kéo cắt tóc cho bộ đồ nghề cắt tóc nam của mình, thợ cắt tóc cần lựa chọn kích cỡ phù hợp để không gặp khó khăn khi cắt tóc.

Tông đơ

Trong bộ đồ nghề cắt tóc nam, chiếc tông đơ là một dụng cụ đương nhiên không thể thiếu. Với những kiểu tóc đòi hỏi phải cắt sát chân tóc, một chiếc tông đơ đảm bảo chất lượng là vô cùng cần thiết. Với những vùng tóc khó cắt như sau gáy hay hai bên tai, việc sử dụng tông đơ sẽ dễ dàng hơn dùng kéo thông thường.

Hiện nay có hai loại tông đơ trên thị trường: tông đơ chạy bằng điện và tông đơ chạy bằng pin. Tùy theo nhu cầu và khả năng sử dụng mà người thợ có thể lựa chọn loại tông đơ phù hợp cho mình.

Lược

Tuy không có công dụng cắt tỉa, lược vẫn đóng một vai trò quan trọng trong bộ đồ nghề cắt tóc nam. Các sợi tóc được chải gọn vào nếp sẽ giúp quá trình cắt tóc suôn sẻ hơn và đường cắt được đẹp hơn. Các thợ làm tóc và nhà mẫu tóc thường dùng lược để căn chỉnh độ dài cho tóc.

Có nhiều loại lược khác nhau như:

  • Lược lớn, răng thưa: giúp gỡ rối cho mái tóc và hạn chế gây gãy rụng tóc.
  • Lớn răng dày: loại lược này giúp mái tóc suôn mượt và vào nếp hơn. Khi dùng lược để căn độ dài tóc, các thợ làm tóc cũng sử dụng loại lược này.
  • Lược có tay cầm nhọn: loại lược này thường có kích thước nhỏ, răng dày và phần tay cầm thon dài và nhọn. Công dụng chủ yếu của lược này thường được dùng để rẽ ngôi tóc hoặc tách lớp tóc trong quá trình cắt tỉa.
Có nhiều loại lược khác nhau tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng
Có nhiều loại lược khác nhau tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng

Dao cạo

Bên cạnh việc cắt tỉa lại mái tóc, tại các salon tóc nam còn có các dịch vụ như cạo lông mặt, cạo râu hoặc tỉa lông mũi. Các bạn nam cũng có thể tự làm những việc này. Tất cả những gì cần có cho công đoạn này chính là một chiếc dao cạo. Có nhiều loại dao cạo phù hợp cho những mục đích sử dụng khác nhau. Với các thợ lành nghề có thể dùng dao lam thay thế cho dao cạo.

Dao cạo cũng là dụng cụ không thể thiếu trong bộ đồ nghề cắt tóc nam
Dao cạo cũng là dụng cụ không thể thiếu trong bộ đồ nghề cắt tóc nam

Khi sử dụng dao cạo cần đảm bảo lưỡi dao không bị mòn. Lưỡi da cạo bị mòn và thiếu độ sắc bén sẽ gây những tổn thương cho da mặt cũng như khiến việc sử dụng khó khăn hơn. Vì vậy, cần thường xuyên mài dũa và/hoặc thay lưỡi dao cạo để đảm bảo độ sắc bén của dao trong quá trình sử dụng.

Khăn choàng

Trong quá trình cắt tóc, điều khiến nhiều người khó chịu nhất chính là cảm giác tóc rơi xuống và dính trên quần áo. Các sợi tóc vụn này sẽ chen vào khoảng trống giữa sợi dệt của vải và gây khó khăn trong việc loại bỏ. Quần áo bị dính tóc vụn sẽ gây cảm giác ngứa ngáy và khó chịu cho người mặc. Vì thế cho nên việc trang bị một chiếc khăn choàng khi cắt tóc được các chuyên gia về tóc khuyến khích áp dụng.

Thông thường, khăn choàng khi cắt tóc được làm từ Polyester, hạn chế được việc tóc dính vào các khe hở của vải. Tóc rơi trên khăn choàng sẽ dễ dàng được phủi sạch và không để lại cảm giác ngứa ngáy Một số loại khăn choàng có phần cổ cao giúp hạn chế tóc vụn lên bám vào phần da quanh cổ.

Khăn choàng giúp hạn chế tóc rơi lên quần áo gây khó chịu
Khăn choàng giúp hạn chế tóc rơi lên quần áo gây khó chịu

Bình xịt tóc

Bình xịt tóc chứa nước giúp làm ướt và xóa nếp tóc. Từ đó giúp việc cắt tóc và tạo kiểu trở nên dễ dàng hơn. Đây là dụng cụ cần thiết trong bộ đồ nghề cắt tóc nam để xử lý những phần tóc cứng, không vào nếp.

Hiện nay, bình xịt tóc có nhiều kích thước đa dạng cho bạn lựa chọn. Phổ biến nhất là các loại bình 200ml – 250ml – 300ml – 400ml – 500ml.

Các loại máy làm tóc

Để tạo ra những kiểu tóc đẹp, sự hỗ trợ của các loại máy làm tóc là vô cùng cần thiết. Cụ thể có thể kể đến một số loại máy làm tóc sau:

Máy sấy tóc

Máy sấy giúp tóc khô nhanh chóng và giữ nếp. Việc lựa chọn máy sấy có công suất lớn và nhiều mức điều chỉnh còn giúp thuận tiện hơn cho việc tạo kiểu.

Máy sấy tóc công suất cao, nhiều tính năng luôn được ưu tiên chọn lựa
Máy sấy tóc công suất cao, nhiều tính năng luôn được ưu tiên chọn lựa

Máy uốn tóc

Mặc dù phổ biến hơn trong cắt tóc nữ nhưng máy uốn tóc cũng cần thiết cho việc tạo kiểu tóc nam. Máy uốn tóc có nhiều tính năng linh hoạt giúp tạo ra nhiều kiểu dáng hay sóng tóc khác nhau.

Máy duỗi tóc

Máy duỗi tóc hay còn gọi là máy ép thẳng là dụng cụ cần thiết khi tạo kiểu tóc nam. Không chỉ giúp tạo nếp cho kiểu tóc mong muốn, máy duỗi tóc khi sử dụng với thuốc còn tạo ra kiểu tóc đẹp lâu dài.

Máy phủ bóng nano

Máy phủ bóng nano được sử dụng để phục hồi tóc hư tổn (khô, xơ rối, tóc yếu…). Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại máy khác nhau, trong đó có thể kể đến như:

  • Máy phủ bóng nano có vòi phun
  • Máy cầm tay mini
  • Súng phun phủ bóng nano đa dạng chế độ
  • Máy kích thước lớn với đầy đủ chức năng
Máy phủ bóng nano giúp phục hồi tóc hư tổn
Máy phủ bóng nano giúp phục hồi tóc hư tổn

Máy hấp dầu

Máy hấp dầu (máy hấp tóc) là thiết bị giúp lấy lại độ bóng, đẹp cho tóc. Nhờ cơ chế cân bằng độ ẩm, máy hấp dầu được sử dụng với trường hợp tóc khô xơ hay chẻ ngọn.

Kẹp mỏ vịt

Kẹp mỏ vịt là vật dụng không thể thiếu trong bộ đồ nghề cắt tóc nam. Không chỉ giúp phân chia tóc thành nhiều phần khác nhau, nó còn giúp cố định tóc theo mong muốn. Từ đó giúp người cắt tạo kiểu chính xác hơn.

Trên thị trường có 2 loại kẹp mỏ vịt phổ biến là kẹp nhựa và kẹp kim loại. Tuy nhiên kẹp kim loại thường được các tiệm cắt tóc ưa chuộng hơn nhờ độ bền và chắc chắn.

Kẹp mỏ vịt là vật dụng không thể thiếu trong bộ đồ nghề cắt tóc nam
Kẹp mỏ vịt là vật dụng không thể thiếu trong bộ đồ nghề cắt tóc nam

Dụng cụ nhuộm tóc

Dụng cụ nhuộm tóc gồm các vật dụng sau đây:

  • Lược nhuộm: Gồm lược chải và lược cọ
  • Chén đựng thuốc: Các chất liệu phổ biến là nhựa, inox, nhôm…
  • Lược hoặc lồng tán, trộn thuốc nhuộm.
  • Dụng cụ bịt tai cho khách
  • Găng tay nhuộm

Các sản phẩm dùng cho tóc

Để đáp ứng được nhu cầu của khách hàng cũng như thuận tiện hơn cho quá trình làm tóc thì cần mua nhiều loại sản phẩm khác nhau.

Dầu gội, dầu xả, kem ủ và các loại tinh dầu chăm sóc tóc, dưỡng tóc

Bạn nên chuẩn bị đa dạng thương hiệu để khách hàng dễ dàng lựa chọn sản phẩm phù hợp. Từ các loại bình dân như Tresemme, Dove, Clear, Head & Shoulders, X-Men, Romano… Đến những loại cao cấp như Dapper Dan, Morris Motley, Hanz de Fuko, Kevin Murphy Hydrate Me.Wash, Tigi Bed Head…

Nên lựa chọn các thương hiệu dầu gội uy tín, dành riêng cho nam
Nên lựa chọn các thương hiệu dầu gội uy tín, dành riêng cho nam

Các loại thuốc nhuộm, uốn, duỗi, phục hồi tóc

Thuốc làm tóc cũng đa dạng từ cấp độ đến thương hiệu và độ mạnh của từng sản phẩm cũng khác nhau. Bạn nên chuẩn bị đầy đủ các loại thuốc nhuộm, uốn, duỗi và phục hồi tóc khác nhau để sử dụng phù hợp với từng chất tóc. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho khách hàng, việc lựa chọn các thương hiệu uy tín là hết sức cần thiết.

Keo xịt tóc, sáp vuốt tóc

Đây là sản phẩm không thể thiếu để tạo nên những kiểu tóc đẹp mắt. Bên cạnh đó keo xịt tóc và sáp vuốt tóc còn giúp định hình và đưa tóc vào nếp sau khi cắt.

Bạn có thể lựa chọn nhiều loại sản phẩm khác nhau từ bình dân đến cao cấp. Nhưng hãy đảm bảo rằng đó là sản phẩm uy tín và đạt chất lượng. Tuyệt đối không sử dụng những sản phẩm giúp định hình tóc được làm tự nhiên (handmade), không rõ nguồn gốc.

Trên đây là những dụng cụ cơ bản trong bộ đồ nghề cắt tóc nam phù hợp cho tất cả mọi người. Đối với những chàng trai có nhu cầu sử dụng một bộ đồ nghề đầy đủ và chuyên nghiệp hơn, bạn sẽ cần một số dụng cụ khác như các máy tạo kiểu, máy sấy, bình xịt phun sương, các hóa chất dưỡng tóc và tạo kiểu. Dù mục đích sử dụng là gì, những dụng cụ kể trên vẫn không thể vắng mặt trong bộ đồ nghề của bạn.

Học Nghề Tóc chúc bạn thành công!

Xem thêm bài viết cùng chủ đề:

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan