banner thang 4

Có nên cắt tóc máu cho trẻ sơ sinh hay không? Vì sao


Có nên cắt tóc máu cho trẻ sơ sinh hay không là thắc mắc mà nhiều người mẹ quan tâm. Vì hiện nay có rất nhiều quan niệm khác nhau về việc này. Chính vì thế mà nhiều gia đình rất cân nhắc để đảm bảo an toàn sức khỏe cho trẻ. Có ý kiến thì ủng hộ có người thì phản đối. Vậy có nên hay không việc cắt tóc máu cho trẻ sơ sinh?

Tóc máu là gì?

Tóc máu của trẻ sơ sinh là tóc gì và có nên cắt tóc máu cho trẻ sơ sinh không? Tóc máu hay còn được mọi người gọi là tóc non. Tóc máu là lớp tóc mọc đầu tiên của trẻ ngay từ khi còn trong bụng mẹ. Thời gian chi tiết hơn là chúng được hình thành vào tuần thứ 24 của thai kỳ, sau đó phát triển cho đến khi được sinh ra.

Ở trẻ sơ sinh phần thóp rất non nớt nên cần được giữ ấm cũng như bảo vệ. Và tóc máu giữ chức năng bảo vệ đó. Tóc máu theo thời gian cũng sẽ rụng dần và lớp tóc sau này sẽ mọc lên thay thế.

Có nên cắt tóc máu cho trẻ sơ sinh hay không?

Theo ý kiến của các bác sĩ thì da đầu và thóp của bé sơ sinh rất mỏng. Và việc cắt tóc máu cho trẻ sơ sinh thật sự không cần thiết, không đảm bảo an toàn cho trẻ. Trong quá trình nếu không cẩn thận gây ra trầy xước hay nhiễm trùng da thì lại không nên.

Có nên cắt tóc máu cho trẻ sơ sinh hay không là thắc mắc của nhiều gia đình
Có nên cắt tóc máu cho trẻ sơ sinh hay không là thắc mắc của nhiều gia đình

Khi trẻ hơn 1 tuổi thì phần đầu và thóp mới bắt đầu cứng cáp hơn. Khi ấy phụ huynh cắt tóc máu cho bé sẽ an toàn hơn. Hơn nữa nếu cắt tóc máu quá sớm, phần thóp thiếu đi tóc giữ ấm cũng không tốt cho sức khỏe của trẻ sơ sinh.

Tóc máu theo thời gian cũng sẽ rụng dần và tóc khác sẽ mọc lên sau để thay thế. Nên trừ khi tóc bé mọc nhiều và rậm, gây nóng bức khó chịu cho bé mới nên cắt. Còn lại thì không thật sự cần thiết phải cắt tóc máu quá sớm.

Việc cắt tóc máu có giúp tóc mới dày hơn không?

Theo nghiên cứu thực tế của các nhà khoa học, yếu tố di truyền ảnh hưởng đến tóc của trẻ sơ sinh. Việc tóc mỏng hay dày, thẳng hay xoăn, có màu sắc như thế nào không phụ thuộc vào việc cắt tóc máu.

Việc cắt tóc chỉ tác động trên bề mặt còn tóc như thế nào chủ yếu ảnh hưởng do nang lông dưới da đầu. Qua đó có thể xác định rằng việc cắt tóc hay không, hoàn toàn không ảnh hưởng đến tính chất hay sự phát triển của tóc.

Khi cắt tóc cho trẻ, các sợi tóc sẽ trải đều nhau hơn. Chính vì vậy mà tạo cảm giác tóc mọc dày và nhiều hơn. Chứ không hoàn toàn do cắt tóc máu mới khiến tóc mọc dày và nhanh như quan niệm truyền miệng của dân gian truyền lại.

Có nên cắt tóc máu cho trẻ sơ sinh không và có lợi ích gì
Có nên cắt tóc máu cho trẻ sơ sinh không và có lợi ích gì

Cắt tóc cho trẻ vào ngày nào sẽ tốt?

Những gia đình có con nhỏ đều rất mong đợi lần cắt tóc đầu tiên của trẻ. Vậy những ngày nào cắt tóc cho trẻ thì tốt? Theo dân gian truyền lại, có những ngày mang ý nghĩa tốt lành và mang lại nhiều may mắn cho trẻ.

Những ngày được chọn để cắt tóc cho trẻ như các mùng 3, 4, 7, 8, 9, 10 và các ngày 11, 13, 16, 19, 25, 26, 29. Và đồng thời cũng nên tránh những ngày như ngày đầu tháng hay ngày 30 cuối tháng.

Những điều cần chú ý khi cắt tóc máu cho trẻ sơ sinh

Trẻ sơ sinh còn rất nhỏ bé và non nớt nên thường sẽ ngọ nguậy không yên. Sau khi giải đáp thắc mắc có nên cắt tóc máu cho trẻ sơ sinh không. Khi cắt tóc cho trẻ, phụ huynh cần chọn những dụng cụ phù hợp với trẻ, đảm bảo sự an toàn. Không nên cắt tóc bé quá ngắn, phải giữ lại tóc đủ để bảo vệ và giữ ấm cho phần đầu và phần thóp của bé.

Sau khi cắt tóc bạn nên gội đầu nhẹ nhàng bằng nước ấm trước cho trẻ. Mục đích là lau đi những phần tóc đã cắt để tránh gây ngứa ngáy khó chịu. Nên tránh cắt tóc cho trẻ khi trẻ đang ốm hoặc mới ngủ dậy.

Sau cắt tóc nên gội đầu bằng nước ấm để lấy đi những vụn tóc
Sau cắt tóc nên gội đầu bằng nước ấm để lấy đi những vụn tóc

Mặc dù việc cắt tóc là không cần thiết nhưng nếu tóc mọc quá dài và dày thì có thể cắt nhưng đảm bảo an toàn cho trẻ. Các phụ huynh khi cắt tóc cho trẻ cần lưu ý những điều dưới đây:

  • Không cắt tóc máu cho trẻ khi còn quá nhỏ, đặc biệt là dưới 5 tháng tuổi.
  • Nếu bé đang mệt mỏi hoặc vừa ốm dậy thì không nên cắt tóc.
  • Khi bé đang quấy khóc khó chịu thì không nên cắt tóc
  • Nên tranh thủ cắt tóc càng nhanh càng tốt, vì trẻ con thường không ngồi yên lâu được. Nếu ngọ nguậy sẽ dễ dẫn đến việc bị dụng cụ cắt tóc làm cho bị thương.
  • Nhiều người nghĩ rằng lúc bé ngủ sẽ dễ cắt tóc hơn nhưng không nên cắt lúc bé đang ngủ. Vì có thể sẽ khiến bé thức giấc và quấy khóc.
  • Tắm cho bé bằng nước ấm sau khi cắt tóc để bé thoải mái không bị tóc đã cắt gây khó chịu mẩn ngứa.
Khi cắt tóc cần cẩn thận để đảm bảo an toàn cho bé
Khi cắt tóc cần cẩn thận để đảm bảo an toàn cho bé

Học Nghề Tóc mong rằng những thông tin bài viết chia sẻ có thể phần nào giải đáp được thắc mắc có nên cắt tóc máu cho trẻ sơ sinh không. Các bậc phụ huynh hãy lưu ý những điều bài viết nêu để đảm bảo an toàn và sức khỏe cho trẻ.

Cám ơn các bạn đã đọc bài viết và mong các bạn có thể cắt tóc máu cho trẻ thành công.

Xem thêm bài viết cùng chủ đề:

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan