banner thang 4

Có nên cắt tóc vào buổi tối và những điều kiêng kỵ nên biết


Cắt theo theo quan niệm dân gian là một việc làm liên quan đến vận may của con người. Do đó luôn phải lựa chọn cẩn thận thời điểm phù hợp, tránh điều xui rủi đeo bám. Trong bài viết sau hãy cùng tìm hiểu xem có nên cắt tóc vào buổi tối không cũng như một vài điều kiêng kỵ trong vấn đề này.

Có nên cắt tóc vào buổi tối theo quan niệm tâm linh

Theo quan niệm dân gian, không nên cắt tóc vào buổi tối điều này là liên quan đến những vấn đề tâm linh. Từ lâu người ta đã cho rằng ban đêm cắt tóc là việc không may mắn. Tóc cũng là một bộ phận của con người khi cắt đi vào buổi đêm âm khí nặng sẽ thu hút cô hồn dã quỷ đeo bám. Từ đó vận rủi sẽ liên tiếp kéo đến không chỉ trong chuyện tình cảm mà công việc làm ăn, tài lộc đều bị ảnh hưởng.

Không chỉ cắt tóc ban đêm mà bất kỳ một việc nào loại bỏ các bộ phận của cơ thể cũng không nên tiến hành vào ban đêm. Chẳng hạn như không nên cắt móng tay, móng chân vào ban đêm, không nên tắm rửa vào đêm khuya…

Nhiều người tranh thủ thời gian rảnh khi đi làm để cắt tóc do ngại cắt tóc buổi tối
Nhiều người tranh thủ thời gian rảnh khi đi làm để cắt tóc do ngại cắt tóc buổi tối

Có nên cắt tóc vào buổi tối dưới góc độ khoa học

Mặc dù theo dân gian không có nên cắt tóc vào buổi tối nhưng điều này đã khá lỗi thời. Đến nay không còn quá nhiều người tin tưởng. Xã hội ngày một phát triển, khoa học cũng không hề có chứng minh mối liên quan giữa cắt tóc với vận may của mỗi người. Cắt tóc vào ban đêm theo khoa học là hoàn toàn bình thường. Không những vậy việc cắt tóc ban đêm còn có nhiều điểm lợi như:

  • Giúp mọi người tiết kiệm được nhiều thời gian, tận dụng thời gian nghỉ sau giờ làm.
  • Giúp mọi người có thời gian nghỉ ngơi sau một ngày căng thẳng, thư giãn cắt tóc, gội đầu dưỡng sinh, massage…
  • Có thể cắt tóc buổi tối sau đó tắm rửa, gội đầu sạch sẽ vô cùng thuận tiện.

Do đó về mặt khoa học, cắt tóc ban đêm không hề có gì là bất thường và mọi người có thể yên tâm thực hiện.

Chưa có dẫn chứng khoa học cho việc không hoặc có nên cắt tóc vào buổi tối
Chưa có dẫn chứng khoa học cho việc không hoặc có nên cắt tóc vào buổi tối

Một số điều kiêng kỵ liên quan đến mái tóc

Ngoài việc không nên cắt tóc vào buổi tối, dân gian còn lưu truyền nhiều kiêng kỵ khác liên quan đến mái tóc.

Không cắt tóc vào đầu tháng

Một trong những ngày mà mọi người không nên cắt tóc đó là ngày đầu tháng, đặc biệt là mùng 1 tháng 1 hàng năm. Cắt tóc là điều không may theo quan niệm dân gian nên nếu cắt vào đầu tháng sẽ ảnh hưởng đến vận may cả tháng. Do đó nếu được hãy chọn các ngày cắt tóc từ sau mùng 3.

Nhiều người không muốn cắt tóc vào đầu tháng do sợ cắt đi may mắn
Nhiều người không muốn cắt tóc vào đầu tháng do sợ cắt đi may mắn

Không để tóc che đi phần trán

Theo nhân tướng học, trán là khu vực thể hiện cho tài lộc của mỗi người. Vì thế việc để tóc che trán cũng giống như che chặn vận may của bản thân. Các phụ nữ trong hoàng cung xưa cũng không để tóc che phần trán để tránh làm kiềm hãm tài lộc. Với những cô gái có để tóc mái, khi đi gặp đối tác họ thường kẹp hoặc buộc gọn phần tóc này lại nhằm giúp gương mặt sáng sủa hơn và thu hút tài vận.

Dân gian cho rằng không nên cắt tóc che đi trán
Dân gian cho rằng không nên cắt tóc che đi trán

Gãy lược khi đang chải tóc

Hình ảnh người phụ nữ ẩn mặt ngồi chải tóc thường xuất hiện trong các câu chuyện kể lúc nửa đêm. Điều đó khiến nhiều người tin rằng lược và tóc là cầu nối giữa hai thế giới dương và âm. Vì thế dân gian dành nhiều niềm tin về mặt tâm linh cho mái tóc và chiếc lược chải tóc.

Tương tự như việc làm vỡ gương hay khung ảnh gia đình, lược bỗng nhiên bị gãy đôi khi đang chải tóc được xem là điềm gở. Việc này khiến nhiều người lo lắng sẽ có chuyện không hay xảy đến với bản thân cũng như gia đình. Trong các tác phẩm văn học và phim ảnh, mỗi khi có dấu hiệu này, người xem có thể đoán được rằng sẽ có ai đó gặp tai nạn hoặc ốm đau, bệnh tật.

Kiêng cắt tóc trước kỳ thi

Dân gian cho rằng nên kiêng cắt tóc trước kỳ thi. Tóc gắn liền với đầu là nơi lưu trữ thông tin. Theo dân gian cắt đi tóc sẽ đồng nghĩa với việc ảnh hưởng đầu óc, làm mất đi kiến thức và còn không may mắn. Chính vì vậy trước những kỳ thi cử quan trọng tuyệt đối không nên cắt tóc.

Các sĩ tử thường đợi đến khi kết thúc kỳ thi mới cắt tỉa lại mái tóc
Các sĩ tử thường đợi đến khi kết thúc kỳ thi mới cắt tỉa lại mái tóc

5 thời điểm tuyệt đối không được cắt tóc

Ngoài có nên cắt tóc vào buổi tối, nhiều người còn thắc mắc khi nào không nên cắt tóc. Theo dân gian, tóc có một sức mạnh diệu kỳ và không phải muốn cắt lúc nào cũng được. Nếu cố tình thực hiện sẽ dễ gặp nhiều điều không may mắn đau bệnh hay mất tài lộc,… Sau đây là 5 thời điểm quan trọng tuyệt đối không được cắt tóc cần lưu ý:

Cắt tóc vào mùng 1 đầu tháng là điều tối kỵ

Mùng 1 đầu tháng đóng vai trò quan trọng cho việc mở đầu khoảng thời gian mới. Vì vậy, theo quan niệm xưa, chúng ta cần phải kiêng khá nhiều điều trong đó có cắt tóc. Vào ngày này, việc cắt tóc có thể sẽ làm mất hết tài lộc và ảnh hưởng đến sức khỏe.

Cắt tóc là điều kiêng kỵ vào tháng 7 âm lịch ( tháng 7 cô hồn)

Tháng 7 âm lịch hay tháng của người âm cũng là một thời điểm không nên cắt tóc. Theo dân gian, đây là khoảng thời gian mở cửa để linh hồn được tự do và siêu thoát.

Vì vậy, việc cắt tóc vào những ngày này sẽ khiến cơ thể dễ dàng nhiễm phải âm khí. Từ đó làm sức khỏe trở nên suy nhược dẫn đến ốm đau liên miên và không may mắn.

Ngoài có nên cắt tóc vào buổi tối, chị em cần kiêng làm tóc vào tháng 7 âm
Ngoài có nên cắt tóc vào buổi tối, chị em cần kiêng làm tóc vào tháng 7 âm

Gia đình có tang sự không nên cắt tóc

Nếu muốn cắt tóc, chúng ta cần phải đợi ít nhất là 1 tháng hoặc 100 ngày sau đám tang. Khi có người thân qua đời, việc không cắt tóc nhằm tỏ lòng biết ơn, kính trọng và tưởng nhớ. Bên cạnh đó, còn tránh làm vong linh không nhận ra để hạn chế điều không may mắn. Hơn nữa, việc để tóc dài và luộm thuộm sẽ thể hiện được sự mất mát và bi thương hơn.

Trên xe ô tô tuyệt đối không được cắt tóc

Sau khi đã biết có nên cắt tóc vào buổi tối, chị em cần kiêng cắt tóc trên ô tô. Đây là vấn đề cần lưu ý và nhất định phải tránh bên cạnh việc chải tóc trên xe. Đặc biệt là đối với các bạn nữ có thói quen tự nhổ tóc bạc, ngứa hay cắt tóc mái.

Theo quan niệm ngày xưa, trên sàn xe có tóc rơi sẽ là báo hiệu của những điềm không lành. Chẳng hạn như người trên xe gặp ốm đau, mất tài sản hay thậm chí là va chạm tai nạn,… Đây còn là dấu hiệu tan rã đột ngột khi những sợi bạc bị lìa ra khỏi mái tóc khỏe.

Kiêng cắt tóc đối với phụ nữ đang mang thai

Phụ nữ đang mang thai việc đi lại sẽ rất khó khăn và sức khỏe cũng yếu hơn bình thường. Cho nên, việc cắt mái tóc có thể ảnh hưởng đến sự phát triển và sinh mệnh của thai nhi.

Mẹ bầu nên kiêng cắt tóc để không gây ảnh hưởng xấu đến thai nhi
Mẹ bầu nên kiêng cắt tóc để không gây ảnh hưởng xấu đến thai nhi

Hoặc trong quá trình cắt tóc, bà bầu lỡ va chạm với kéo cũng làm xước da hoặc chảy máu. Do đó, các thai phụ nên kiêng cắt tóc và tiếp xúc hay sử dụng hóa chất là tốt nhất. Vì đây là thời điểm rất quan trọng và nhạy cảm có ảnh hưởng đến cả mẹ và thai nhi.

Trên đây là những chia sẻ về việc chúng ta có nên cắt tóc vào buổi tối hay không. “Có thờ có thiêng, có kiêng có lành”, dù bạn không tin vào những điều kiêng kỵ trên, hãy hạn chế nhất có thể để tránh hậu quả đáng tiếc nhé!

Xem thêm bài viết cùng chủ đề:

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan