banner thang 4

Tóc sâu là gì? Nguyên nhân và cách khắc phục an toàn


Đâu đó hẳn mọi người đã nghe qua cụm từ tóc sâu. Trên thực tế hầu như ai cũng có loại tóc này nhưng tùy số lượng nhiều hay ít. Vậy tóc sâu là gì? Tại sao lại có tóc sâu và cách khắc phục ra sao sẽ được giải đáp qua bài viết dưới đây.

Tóc sâu là gì?

Tóc sâu là loại tóc xuất hiện bất thường có kích thước to, dày, xoăn hoặc bề mặt sần sùi so. Chúng thường không được mịn màng như các sợi tóc thông thường. Không chỉ vậy tóc sâu còn gây cảm giác ngứa ngứa khó chịu tùy theo lượng tóc nhiều hay ít. Chính vì đặc điểm này nên từ lâu trong dân gian đã gọi những sợi tóc này là tóc sâu.

Tóc sâu thô cứng và dễ gây ngứa
Tóc sâu thô cứng và dễ gây ngứa

Nguyên nhân gây tóc sâu là gì?

Tóc sâu xuất hiện chủ yếu là do phần nang tóc bị các tổn thương nhất định. Do đó sợi tóc mọc ra từ vùng nang tóc này cũng sẽ ảnh hưởng, thay đổi so với tóc thông thường. Theo các chuyên gia, tình trạng này có thể do viêm nang tóc, nang lông bị tắc nghẽn…

Và các vấn đề về nang tóc xuất hiện dẫn đến tóc sâu cũng có nhiều nguyên nhân khác nhau. Trong đó có thể kể đến các nguyên nhân thường gặp như:

  • Buộc tóc quá chặt

Một trong những nguyên nhân khiến vùng nang tóc bị tổn thương và dẫn đến tóc sâu chính là buộc tóc quá chặt. Việc buộc tóc chặt và thường xuyên khiến tóc bị kéo căng, đặt biệt ở vị trí chân tóc. Kéo dài tình trạng từ ngày này qua ngày khác sẽ khiến nang tóc bị tổn thương, viêm nhiễm và các sợi tóc sâu xuất hiện.

Buộc tóc quá chặt có thể dẫn đến tóc sâu
Buộc tóc quá chặt có thể dẫn đến tóc sâu
  • Nhổ tóc thường xuyên

Nguyên nhân dẫn đến tóc sâu là gì không thể bỏ qua việc nhổ tóc thường xuyên. Có nhiều người gặp các vấn đề về tóc, đặc biệt là tuổi trung niên tóc bạc xuất hiện nhiều. Lúc này họ thường chọn cách nhổ đi những sợi tóc bạc này. Điều này có thể dẫn đến vùng nang tóc bị viêm, nhiễm trùng, tắc nghẽn… Và đây là nguyên nhân trực tiếp khiến các sợi tóc sâu xuất hiện nhiều hơn.

Nhổ tóc sai cách cũng là nguyên nhân dẫn đến tóc sâu
Nhổ tóc sai cách cũng là nguyên nhân dẫn đến tóc sâu
  • Do nội tiết tố

Nguyên nhân dẫn đến tóc sâu là gì còn phải kể đến những thay đổi về nội tiết tố. Trong các giai đoạn nhất định nội tiết tố của chị em sẽ có thay đổi. Nội tiết tố bất thường là nguyên nhân dẫn đến nhiều vấn đề về tóc như tóc rụng, bạc tóc, tóc sâu xuất hiện nhiều hơn… Việc thay đổi nội tiết tố ở nam cũng tương tự ảnh hưởng đến tình trạng tóc.

  • Yếu tố di truyền

Theo các nghiên cứu, tóc sâu xuất hiện nhiều còn do yếu tố di truyền. Tình trạng tóc cũng rất dễ di truyền từ các người thân trong gia đình. Chẳng hạn tóc dày, tóc mỏng, tóc thẳng, tóc xoăn đều có một phần do di truyền. Và nếu một người có nhiều tóc sâu tự nhiên đôi khi cũng có thể di truyền cho thế hệ con cháu của mình.

  • Tóc quá khô

Theo các nghiên cứu tóc khô cũng là nguyên nhân dẫn đến việc tóc sâu mọc nhiều hơn. Và tóc khô phần lớn là do mỗi người tạo kiểu quá nhiều hoặc chăm sóc không đúng cách. Đặc biệt là các hoạt động duỗi, uốn nhuộm rất dễ ảnh hưởng đến nang tóc, khiến tóc mới mọc ra khác so với kết cấu ban đầu.

Hoạt động uốn duỗi trực tiếp ảnh hưởng đến tóc
Hoạt động uốn duỗi trực tiếp ảnh hưởng đến tóc

Có nên nhổ tóc sâu không?

Thông thường xuất hiện tóc sâu sẽ gây cảm giác ngứa ngáy khó chịu. Và điều mà nhiều người vẫn áp dụng để khắc phục đó là nhổ chúng đi. Tuy nhiên theo các chuyên gia mọi người không nên nhổ tóc sâu. Như đã nói nguyên nhân dẫn đến tình trạng này chủ yếu là do nang tóc gặp vấn đề. Khi nhổ tóc sâu tóc mới mọc ra vẫn là tóc sâu. Không chỉ vậy, việc nhổ tóc nhiều còn ngược lại khiến tình trạng viêm nhiễm hay tắc nghẽn ở nang tóc nghiêm trọng hơn.

Nói tóm lại khi bị tóc sâu mọi người không nên nhổ mà cần thực hiện các biện pháp để giải quyết vấn đề ở nang tóc.

Khi xuất hiện tóc sâu không nên nhổ
Khi xuất hiện tóc sâu không nên nhổ

Các ngăn ngừa tóc sâu hiệu quả

Nắm được nguyên nhân gây ra tóc sâu là gì hẳn mọi người cũng đã định hình về các cách ngăn ngừa tình trạng này. Để mái tóc óng mượt và hạn chế tóc sâu xuất hiện mọi người có thể thực hiện các biện pháp sau:

  • Gội đầu đúng cách với loại dầu gội phù hợp, không gây kích ứng cũng như khô tóc.
  • Hạn chế buộc tóc quá chặt, thay vào đó nên buộc vừa phải và có thời gian xõa để tóc thư giãn.
  • Dưỡng ẩm tốt cho tóc bằng các sản phẩm chuyên dụng.
  • Hạn chế hoạt động cào quá mạnh khi gội đầu dẫn đến chân tóc và vùng nang tóc bị tổn thương.
  • Hạn chế các hoạt động duỗi, nhuộm, uốn… nhất là các biện pháp làm đẹp có tác động nhiệt.

Trên đây là một vài thông tin về tóc sâu là gì cũng như cách ngăn ngừa hiệu quả. Tóm lại khi xuất hiện tóc sâu mọi người nên hạn chế nhổ mà thay vào đó hãy tiến hành các biện pháp dưỡng và bảo vệ tóc. Hằng ngày cũng đừng quên chăm sóc tóc đúng cách để tránh tóc sâu và nhiều những vấn đề khác.

Xem thêm bài viết cùng đề:

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan