banner thang 4

Nghề cắt tóc ở Mỹ có thật sự hấp dẫn như lời đồn


Nghề cắt tóc ở Mỹ luôn khao khát nhân lực với nguồn thu nhập hấp dẫn. Đó là những gì mà nhiều người đã truyền tai nhau, từ đó càng có nhiều người khao khát qua Mỹ để làm việc, phát triển. Vậy thực hư như thế nào, nghề cắt tóc ở Mỹ có thật sự sự hấp dẫn như lời đồn hay không? Cùng tìm hiểu một vài thông tin để hiểu hơn về nghề tóc ở Mỹ nhé.

Thực trạng nghề cắt tóc ở Mỹ

Nghề cắt tóc không yêu cầu quá nhiều về trình độ học vấn nên với những ai nhanh nhẹn, có sự khéo léo, tỉ mỉ và một chút thẩm mỹ, sáng tạo là đều có thể theo đuổi nghề được. Và thực tế là ngày càng nhiều người chọn nghề này, nhiều người cũng mạnh dạn hơn với suy nghĩ sang Mỹ định cư, làm việc để thay đổi cuộc sống bởi nó đem lại nguồn thu nhập rất cao. Nhưng liệu có đúng là như vậy?

Mỹ là một cường quốc phát triển về mọi mặt, nên đời sống của người rất cao và họ cũng đặc biệt quan tâm đến vẻ ngoài của mình dù phụ nữ hay đàn ông. Một thực tế là dù người Mỹ, người Việt Nam hay bất kỳ ai thì cũng đều yêu thích cái đẹp, quan tâm đến ngoại hình của mình. Chỉ có điều sự quan tâm, đầu tư của người Mỹ cao hơn, cho dù là một cô nàng trẻ tuổi nóng bỏng hay người đã có tuổi. Do đó, nhu cầu càng cao thì càng có nhiều cơ hội cho nghề cắt tóc ở Mỹ được phát triển.

Nghề cắt tóc ở Mỹ có thu nhập ổNghề cắt tóc ở Mỹ có thu nhập ổn định và tốtn định và tốt
Nghề cắt tóc ở Mỹ có thu nhập ổn định và tốt

Hơn nữa, bên cạnh việc tạo mẫu tóc thì trong các beauty salon bên Mỹ còn bao gồm nhiều dịch vụ như gội, sấy, nối tóc, nối mi, cạo râu,… đặc biệt là bạn còn được đào tạo để tư vấn sản phẩm, mỹ phẩm chăm sóc tóc. Với hoạt động này, ngoài nguồn thu nhập cắt tóc chính, bạn còn nhận được hoa hồng từ các sản phẩm bán được. Ngoài ra, bạn sẽ có một khoản tiền gọi là tiền tips, khoản tiền này sẽ phụ thuộc vào sự hài lòng và độ chiều khách của bạn. Như vậy, tổng thu nhập của bạn sẽ bao gồm ba khoản tương xứng với khả năng của mình.

Thu nhập chính sẽ còn phụ thuộc vào khả năng, tay nghề của bạn cũng như tình hình kinh doanh của tiệm. Ngoài ra, nghề cắt tóc ở Mỹ có rất nhiều cơ hội để phát triển là bạn có thể tự mở tiệm riêng.

Theo nhiều khảo sát thì nghề cắt tóc ở Mỹ có thu nhập ổn định và tốt. Một salon tóc của người Việt được mở tại Mỹ từ năm 2008 cho biết, tại đây họ có mức phí cho mỗi lần cắt là từ 15 – 25 USD, còn đối với những phương pháp tạo kiểu uốn nhuộm thì chi phí 60 – 150 USD. Đối với những salon tóc lớn thì chi phí này sẽ đắt đỏ hơn.

Nên nghề cắt tóc ở Mỹ là cơ hội và tương lai của những bạn thích làm đẹp, yêu cái đẹp, đồng thời có sự tỉ mỉ, khéo léo. Đặc biệt với những người có tay nghề cao, kỹ năng tốt.

Làm nghề cắt tóc ở Mỹ cần những gì?

Nghề cắt tóc ở Mỹ hấp dẫn nhưng người Việt để có thể hành nghề tại đây cần phải có những điều kiện cần và đủ cả về bằng cấp, các giấy tờ thủ tục có liên quan.

Bạn cần phải hoàn thành đủ số giờ học theo quy định, phải thi lý thuyết và thực hành để lấy bằng, chứng chỉ hành nghề do Hội đồng thẩm mỹ (State board) ở các tiểu bang cấp. Với nghề tóc, bạn cần đăng ký và hoàn thành một trong hai chương trình học sau:

  • Chương trình học thẩm mỹ toàn diện (cosmetologist): ở chương trình này, bạn sẽ phải hoàn thành số giờ học theo quy định và ở mỗi bang sẽ có những quy định về số giờ khác nhau nhưng ít nhất là 1.600 giờ học. Hoàn thành chương trình này, bạn có thể làm nghề tóc và tất cả các việc liên quan đến làm đẹp, thẩm mỹ như làm nail, tư vấn mỹ phẩm,…
  • Chương trình học chuyên sâu về tóc (barber): số giờ học quy định tối thiểu là 1.500 giờ và cũng tùy vào từng bang. Theo học chương trình này, bạn sẽ được học và thi cấp bằng về tóc, cạo râu.
Để làm việc tại Mỹ thì bắt buộc phải có chứng chỉ nghề
Để làm việc tại Mỹ thì bắt buộc phải có chứng chỉ nghề

Sau khi hoàn thành đủ các giờ học, bạn sẽ cần phải nộp đơn lên hội đồng thẩm mỹ để thi và cấp bằng hành nghề. Phần thi sẽ bao gồm lý thuyết và thực hành, nếu kết quả của cả hai phần thi đạt trên 75% thì bạn có thể được đi làm ngay. Còn nếu không đạt, bạn sẽ phải đóng phí và thi lại, rớt phần nào đóng phí phần đó. Lưu ý là khi thi lại bạn nên đăng ký thi càng sớm càng tốt bởi vì kết quả thi chỉ có thể bảo lưu được một năm. Ngoài ra, để tham gia một trong hai chương trình này thì độ tuổi bắt buộc học của bạn là từ 16 tuổi và khi thi sẽ từ 17 tuổi.

Những khó khăn có thể gặp khi làm nghề cắt tóc ở Mỹ

Nghề cắt tóc ở Mỹ thu hút nhiều người với nguồn thu nhập rất cao, tuy nhiên để có được điều đó, họ cũng đã đánh đổi nhiều thứ, gặp không ít các khó khăn, thử thách, đó là:

  • Hồ sơ xuất nhập cảnh

Khó khăn đầu tiên mà bạn cần vượt qua là hoàn thiện hồ sơ để có thể qua Mỹ, bạn có thể đi theo diện xuất khẩu lao động do các công ty kết nối hoặc có người bảo lãnh sang du lịch, làm việc định cư. Việc xin các giấy tờ sẽ mất khá nhiều thời gian nên nếu bạn đang có ý định sang Mỹ làm nghề tóc thì hãy chuẩn bị đầy đủ những hành trang cần thiết.

Việc chuẩn bị giấy tờ để sang Mỹ mất khá nhiều thời gian
Việc chuẩn bị giấy tờ để sang Mỹ mất khá nhiều thời gian
  • Khác biệt văn hoá và giao tiếp

Một thứ bạn cần chuẩn bị quan trọng không kém đó chính là khả năng ngoại ngữ, tiếng Anh tốt sẽ giúp bạn giao tiếp với khách hàng thuận lợi hơn. Tính cách vui vẻ, hoạt ngôn sẽ giúp bạn trong quá trình tìm việc, làm việc và khách hàng có người nói chuyện trong quá trình làm tóc. Chưa nói đến việc bạn nói chuyện, tạo dựng mối quan hệ với khách mà nếu bạn không có tiếng Anh, hiểu sai ý muốn của khách sẽ dẫn đến làm sai yêu cầu và phải đối diện với những tình huống bị quở trách. Vì vậy bạn hãy học giao tiếp tiếng Anh ngay từ bây giờ.

Hơn nữa, văn hoá người Mỹ và Việt Nam rất khác nhau nên để tránh xảy ra các tình huống không mong muốn, bạn hãy tìm hiểu thật kỹ những nét văn hoá đặc trưng, lối sống của người bản địa tại nơi bạn sắp đến.

  • Tính cạnh tranh

Nghề cắt tóc ở Mỹ mang đến nhiều lợi ích lớn nên đã thu hút được không ít người vì thế tạo nên tính cạnh tranh khi tìm việc. Ngành nào cũng vậy, càng nhiều người chọn thì mức độ cạnh tranh càng cao. Vì vậy bạn hãy sẵn sàng học và luyện tập chăm chỉ hơn nữa để phát triển kỹ năng và sức sáng tạo để không phải bị động trong quá trình tìm việc.

Mức độ cạnh cạnh giữa những người thợ tóc ở Mỹ cao
Mức độ cạnh cạnh giữa những người thợ tóc ở Mỹ cao
  • Nghề cắt tóc ảnh hưởng đến sức khoẻ

Nghề cắt tóc ở Mỹ hay ở bất kỳ đâu thì bạn sẽ gặp khó khăn khi phải thường xuyên tiếp xúc với các hoá chất, thuốc tẩy, nhuộm tóc,… Thời gian tiếp xúc quá lâu sẽ làm ảnh hưởng đến sức khoẻ, nên người thợ cần có thời gian nghỉ ngơi, chế độ dinh dưỡng hợp lý và đeo bao tay để không tiếp xúc trực tiếp với hoá chất.

Tóm lại, nghề cắt tóc ở Mỹ vẫn có triển vọng nên để có thể làm việc với một mức thu nhập cao thì các bạn hãy chuẩn bị thật kỹ lưỡng ngay từ khi nhen nhóm ý định đó. Hãy hoàn thiện bản thân từ ngoại ngữ đến kỹ năng làm tóc để có cơ hội sang Mỹ học tập và làm việc. hocnghetoc.edu.vn chúc bạn thành công!

>>> Các bài viết cùng chủ đề: 

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan