banner thang 4

Thuốc nhuộm tóc có nhuộm vải được không?


Thuốc nhuộm tóc có nhuộm vải được không? Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại màu thuốc nhuộm tóc có thể đáp ứng được nhu cầu làm đẹp cho mái tóc của giới trẻ. Phần lớn những loại thuốc này có chất bám dính khá cao nên có một số người thích sử dụng để nhuộm màu cho quần áo. Thế nhưng, đây là cách làm sai hay đúng, liệu rằng nó có nguy hại cho sức khỏe hay không? Hãy xem bài viết sau đây để nắm rõ hơn nhé.

Thuốc nhuộm tóc có nhuộm vải được không?

Xã hội hiện đại ngày nay, việc nhuộm tóc dường như đã không còn là vấn đề lạ lẫm đối với mọi người, đặc biệt là giới trẻ. Những màu sắc nổi bật của mái tóc chính là phương pháp tạo sự ấn tượng tốt nhất cho nét đẹp của một người trong mắt người đối diện.

Thuốc nhuộm tóc có nhuộm vải được không?
Thuốc nhuộm tóc có nhuộm vải được không?

Theo nghiên cứu, thuốc nhuộm đã có mặt trong đời sống của con người từ rất lâu. Nhưng chúng chỉ nằm ở mức độ sử dụng màu sắc của những nguyên liệu tự nhiên để làm màu nhuộm. Mãi đến giữa thế kỷ 19, một nhà khoa học người Anh trong lúc tìm kiếm một phương thuốc chữa sốt rét đã vô tình tạo ra màu nhuộm tóc nhân tạo đầu tiên.

Thuốc nhuộm tóc có nhuộm vải được không? Đáp án là có. Trong thành phần thuốc nhuộm tóc thường có chứa paraphenylenediamine (PPD) và hydrogen peroxide có tác dụng làm thay đổi màu sắc tóc.

Trong đó, hydrogen peroxide được xem như là chất tẩy màu có tác dụng oxy hóa cực mạnh có thể tác động đến các sắc tố melanin tự nhiên có trong tóc. Từ đó, giúp biến đổi nhưng liên kết màu bên trong tóc khiến mái tóc tạo nên nhiều màu sắc khác nhau.

Sản phẩm thuốc nhuộm tóc có thực sự an toàn không?

Như ta được biết, trong thành phần của thuốc nhuộm có hàm lượng các chất tẩy và chất bám dính vô cùng cao. Vì thế chúng giúp các chất tạo màu bám dính trong kết cấu của sợi tóc được tốt hơn. Thế nhưng, đây cũng là một trong những loại chất hóa học có tác hại rất lớn đối với cơ thể con người.

Thuốc nhuộm tóc gây hại cho da đầu
Thuốc nhuộm tóc gây hại cho da đầu

Theo nghiên cứu, các hóa chất bên trong thuốc nhuộm tóc sẽ làm mái tóc dễ bị khô xơ, gãy rụng. Đồng thời, chúng còn là một trong những nguyên nhân chính gây nên kích ứng da đầu. Ngoài ra, chúng cũng là một trong số ít các tác nhân khiến người nhuộm tóc dễ bị hen suyễn, ung thư da, đặc biệt nó còn gây hại rất lớn cho trẻ em và phụ nữ mang thai.

Tuy rằng câu trả lời cho câu hỏi “thuốc nhuộm tóc có nhuộm vải được không?” là có thể. Nhưng với những tác hại mà thuốc nhuộm tóc mang lại cho cơ thể, chúng ta hoàn toàn không nên sử dụng loại hóa chất này để nhuộm quần áo.

Mẹo nhuộm vải bằng thuốc nhuộm tóc hiệu quả

Nếu quần áo bạc màu, chị em có thể làm mới bằng thuốc nhuộm tóc thay vì vứt đi. Chỉ với vài bước rất đơn giản là bạn nữ sẽ hô biến và có ngay một trang phục mới. Cùng tham khảo cách nhuộm vải bằng thuốc nhuộm tóc sao cho đẹp và bền màu dưới đây.

Chuẩn bị các vật dụng và dụng cụ cần thiết khi nhuộm vải bằng thuốc nhuộm tóc

  • Thuốc nhuộm tóc trùng với màu vải.
  • Vải cần nhuộm.
  • Thau đựng.
  • Găng tay nilon hoặc cao su.
  • Nước sôi và muối ăn.

Các bước thực hiện nhuộm vải bằng thuốc nhuộm tóc sao cho đẹp và bền màu

  • Giặt vải cần nhuộm thật sạch sẽ

Giặt thật sạch số vải để loại bỏ các vết bẩn trước khi nhuộm là bước rất quan trọng. Điều này nhằm mục đích làm cho thuốc nhuộm tóc nhanh lên màu, chuẩn và đẹp hơn. Ngoài ra, chị em có thể tiến hành giặt bằng máy hoặc dùng tay đều được.

Giặt sạch sẽ số vải cần nhuộm để màu lên chuẩn và bền hơn
Giặt sạch sẽ số vải cần nhuộm để màu lên chuẩn và bền hơn
  • Pha tỉ lệ màu thuốc nhuộm
  • Đầu tiên, đổ thuốc nhuộm tóc vào 5 lít nước đã đun sôi rồi khuấy đều trong 5 phút.
  • Tùy thuộc ý thích, chúng ta sẽ pha và điều chỉnh độ đậm nhạt của màu nhuộm.
  • Cuối cùng, cho một chút muối để màu sắc lên đều và đẹp hơn khi bắt đầu nhuộm lên vải.
  • Sau khi đã biết thuốc nhuộm tóc có nhuộm vải được không, chúng ta sẽ tiến hành nhuộm vải:
  • Trước tiên cho toàn bộ số vải cần nhuộm vào thau chứa hỗn hợp thuốc nhuộm trên. Lưu ý cần đảm bảo nước ngập hoàn toàn để thuốc được thấm đều vào từng sợi vải.
  • Tiếp theo, để đảm bảo vải lên màu hoàn toàn, chúng ta sẽ ngâm trong thời gian 30 phút.
  • Hoàn thành quá trình nhuộm vải bằng thuốc nhuộm tóc
  • Sau khi ngâm xong, cẩn thận lấy vải ra và chuẩn bị mang đi giặt.
  • Đầu tiên giặt quần áo trong nước ấm rồi xả lại bằng nước lạnh. Điều này nhằm loại bỏ số thuốc còn sót lại và tăng độ bền cho màu nhuộm mới.
  • Cuối cùng chỉ cần đem đi phơi ở nơi thoáng mát và tránh ánh nắng mạnh là hoàn thành.

Một số lưu ý khi nhuộm vải bằng thuốc nhuộm tóc

Với những thông tin trên, chắc hẳn mọi người đã nắm được quy trình nhuộm vải bằng thuốc nhuộm tóc. Tuy nhiên, để thực hiện hiệu quả và bền màu hơn, chúng ta cần lưu ý một số điều sau:

  • Chỉ nên nhuộm các loại vải được làm từ thun, cotton hoặc lụa mềm,… Đây là các chất liệu dễ thấm nước và mang đến kết quả nhuộm màu tốt hơn.
  • Nhuộm bằng thuốc nhuộm tóc sẽ đạt hiệu quả nhất khi vải có màu đơn sắc hoặc sáng.
  • Luôn giặt vải để loại bỏ sạch sẽ bụi và chất bẩn trước khi tiến hành nhuộm.
  • Thao tác thật cẩn thận để hạn chế thuốc nhuộm bắn ra xung quanh hay dính vào cơ thể.
  • Cần căn đúng tỷ lệ màu nhuộm và thuốc cho vải jeans để tránh màu lên không như mong muốn.
  • Đặc biệt nên chọn các sản phẩm thuốc nhuộm tóc đạt chất lượng để màu lên chuẩn và đẹp nhất.
  • Luôn sử dụng găng tay để bảo vệ làn da khi thực hiện nhuộm vải.
Luôn đeo găng tay khi tiến hành nhuộm vải để đảm bảo an toàn cho da
Luôn đeo găng tay khi tiến hành nhuộm vải để đảm bảo an toàn cho da

Lời kết

Nếu bạn băn khoăn “thuốc nhuộm tóc có nhuộm vải được không”, đáp án là hoàn toàn có thể. Tuy nhiên với tác hại mà thuốc nhuộm có thể mang đến cho da và sức khỏe. Chúng ta không nên thực hiện nhuộm màu vải bằng cách này. Hãy sử dụng những loại thuốc nhuộm từ thiên nhiên để khiến áo quần đẹp hơn mà vẫn an toàn với da nhé!

Xem thêm bài viết cùng chủ đề:

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan