banner thang 4

Tẩy tóc là gì? Hướng dẫn cách tẩy tóc trước khi nhuộm


Phát triển cùng nhu cầu làm đẹp, nhuộm tóc là hoạt động không còn quá xa lạ với chúng ta. Để có được mái tóc thu hút và nổi bật, chúng ta có thể cần trải qua nhiều công đoạn. Với một số trường hợp, tẩy tóc là bước không thể thiếu. Để có thể tẩy tóc một cách đúng và hiệu quả, cùng tìm hiểu về cách tẩy tóc trước khi nhuộm.

Khi trào lưu nhuộm tóc nở rộ, nhiều kiểu tóc độc đáo ra đời. Để nhuộm được những kiểu tóc đó phải thực hiện công đoạn tẩy tóc. Vậy tẩy tóc là gì? Tại sao phải tẩy tóc mới nhuộm được nhiều kiểu tóc độc đáo?

Tẩy tóc là gì?

Tẩy tóc là quá trình loại bỏ màu sắc nguyên thủy của mái tóc bằng hóa chất chuyên dụng. Khi tẩy tóc, hàm lượng melanin trong tóc giảm kéo theo màu tóc trở nên trắng, vàng hoặc xám.

Đây là bước bắt buộc nếu bạn chọn màu sắc sáng, tone màu lệch nhiều so với tóc gốc. Quá trình tẩy tóc diễn ra trước khi đưa bôi thuốc nhuộm. Tùy thuộc hàm lượng melanin, bạn có thể được kỹ thuật viên tẩy tóc 1 – 3 lần trong quá trình nhuộm.

Lý do nên tẩy tóc trước khi nhuộm

Để nhuộm tóc thành màu sáng hoặc nhuộm tóc bạch kim, tóc khói bạn cần tóc nền sáng. Vì vậy, bạn cần phải tiến hành cách tẩy tóc trước khi nhuộm để màu lên chuẩn nhất. Tẩy tóc giúp màu tóc sáng hơn tới một mức độ nhất định, tùy yêu cầu từng màu.

Nhuộm tóc ánh kim – thôi thúc giới trẻ phải tẩy tóc
Nhuộm tóc ánh kim – thôi thúc giới trẻ phải tẩy tóc

Nhiều bạn trẻ chưa phân biệt rõ khi nào cần tẩy tóc. Chẳng hạn, khi bạn muốn nhuộm tóc tone màu tím khói, đây là màu khá sáng và khá nổi bật. Nếu bạn không tẩy tóc, sau khi hoàn thành, màu tóc bạn chỉ đạt được ở mức tím than, không tạo cảm giác khói thời thượng.

Tẩy tóc sai cách – nguy cơ khôn lường

Các hóa chất do tẩy tóc tác động trực tiếp lên da đầu. Do đó, bạn cần tuân thủ theo hướng dẫn tẩy tóc đúng cách từ chuyên gia để tránh ảnh hưởng đến khu vực nhạy cảm này. Nếu thực hiện sai cách, bạn có thể gặp phải các vấn đề sau:

Thứ nhất, đau rát trong quá trình tẩy tóc. Hóa chất tác động trực tiếp và quá thời gian trên da đầu có thể sinh ra một số phản ứng. Một trong số đó là cảm giác đau rát hoặc ngứa ngáy. Nếu tình trạng nghiêm trọng, bạn có thể cảm nhận được da đầu ửng đỏ, sưng, tróc da, đổi màu.

Tẩy tóc sai cách – “cơn ác mộng” với mái tóc của bạn
Tẩy tóc sai cách – “cơn ác mộng” với mái tóc của bạn

Thứ hai, tóc mất đi độ ẩm, dễ gãy rụng. Tẩy tóc không đúng cách khiến mái tóc bạn khô và xơ hơn. Bên cạnh đó, sợi tóc dễ đứt gãy, da khô hơn. Nếu không có cách chăm sóc phù hợp, tình trạng thiếu ẩm, rụng tóc càng thêm trầm trọng.

Thứ ba, đứt sợi tóc trong quá trình tẩy là biểu hiện ít thấy nhưng không phải chưa từng xảy ra khi tẩy tóc sai cách. Cụ thể, để thuốc tẩy trên tóc quá lâu dẫn đến các liên kết trên collagen bị phá hủy hoàn toàn. Tóc sẽ bị đứt sợi thành nhóm ảnh hưởng lớn đến thẩm mỹ, tâm lý và sự tự tin của bạn. Do đó, bạn cần đảm bảo bản thân đủ kỹ thuật hoặc lựa chọn salon uy tín, chất lượng nếu muốn tẩy và nhuộm tóc chất lượng.

Cách tẩy tóc trước khi nhuộm đạt chuẩn

Nhằm đảm bảo quá trình tẩy tóc được an toàn và đạt được kết quả mong muốn. Bạn hãy xem qua một số thông tin cơ bản về cách tẩy tóc trước khi nhuộm đạt chuẩn.

Cách chọn thuốc tẩy tóc

Nhiều người băn khoăn về việc tẩy tóc cần những gì. Cụ thể, khi tẩy tóc cần sử dụng các hóa chất chuyên dụng để tăng độ sáng của tóc. Độ sáng của tóc tăng lên khi hàm lượng melanin của tóc giảm đi. Vì vậy, hóa chất tẩy tóc phải trực tiếp tác động làm giảm hàm lượng melanin của tóc.

Chất có tính oxi hóa cao là chất phù hợp cho việc làm giảm melanin của tóc. Thuốc tẩy tóc hiện nay có chứa hydrogen peroxide, một chất có tính oxi hóa cao và tẩy mạnh. Khi tẩy tóc, hydrogen peroxide kết hợp cùng amoniac thâm nhập và phá vỡ tế bào biểu bì của tóc. Tác dụng oxi hóa làm giảm melanin và làm các sắc tố nhạt đi, tăng độ sáng cho mái tóc.

Một sản phẩm tẩy tóc “made by Viet Nam”
Một sản phẩm tẩy tóc “made by Viet Nam”

Hiện nay có nhiều loại chất tẩy tóc và hàm lượng hóa chất trong từng loại là khác nhau, cần xem xét kỹ trước khi quyết định tẩy tóc. Bạn nên tìm đến sản phẩm có độ tin cậy cao và mua chúng ở những cửa hàng uy tín.

Ngoài ra, bạn cũng cần lựa chọn thuốc tẩy đúng chất lượng, liều lượng. Thuốc tẩy tóc với nhiều thành phần hóa học và nồng độ khác nhau. Việc sử dụng loại thuốc nào và liều lượng ra sau dựa trên “sức chịu” của tóc. Vì vậy, hãy tìm hiểu về lọ thuốc trên tay để xem xét mức độ phù hợp và hiệu quả.

Quy trình tẩy tóc đúng cách

Các bước trong cách tẩy tóc trước khi nhuộm được thực hiện như sau:

Bước 1. Chuẩn bị thuốc tẩy và dụng cụ tẩy cần thiết;

Bước 2. Thực hiện các biện pháp an toàn cho các bộ khác của cơ thể;

Bước 3. Chải đều và đồng bộ thuốc tẩy lên mái tóc, xác định thời gian chờ thuốc ngấm (thường là từ 10 phút – 30 phút);

Bước 4. Xem mức độ sáng của tóc, nếu đã sáng tới mức nhu cầu hãy xả nhẹ bằng nước ấm.

– Bước 5. Dưỡng tóc bằng dầu gội dưỡng.

Lưu ý để tẩy tóc đúng cách

Thử thuốc trước khi sử dụng là lưu ý đầu tiên để đảm bảo có mái tóc hoàn mỹ. Bạn cần xác định mình có dị ứng với thành phần nào của thuốc hay không? Nồng độ, hoạt chất này có phù hợp với mái tóc của mình hay không? Cách thử không hề phức tạp, hãy dùng một lượng nhỏ thuốc lên một phần tóc nhỏ để thử kết quả. Đây là cách tốt nhất giúp bạn đánh giá thuốc có phù hợp với mái tóc của mình hay không.

Thử thuốc trước khi bắt đầu tẩy tóc
Thử thuốc trước khi bắt đầu tẩy tóc

Bên cạnh đó, hãy sử dụng các dụng cụ cần thiết để bảo vệ da, quần áo, đặc biệt là vùng mắt. Sử dụng kính bảo hộ, bao tay, áo nilon là gợi ý hàng đầu giúp bạn an toàn hơn trong trường hợp này.

Nếu lựa chọn salon tẩy và nhuộm tóc, bạn cần tham khảo kỹ lưỡng để chọn đơn vị phù hợp. Tìm tiệm làm tóc với tay nghề thợ cao và chất lượng là cách tốt nhất để bạn có mái tóc đẹp hoàn mỹ.

Cách chăm sóc tóc sau khi tẩy

Tóc sau tẩy đã chịu tổn thương do tác động từ hóa chất. Do đó, ngoài cách tẩy tóc trước khi nhuộm, bạn cần quan tâm đến cách chăm sóc tóc sau khi tẩy. Cụ thể:

Bạn cần chọn dầu gội và dầu dưỡng tóc chuyên dùng cho tóc sau tẩy. Các loại mỹ phẩm này có hoạt chất dưỡng ẩm, dưỡng tóc phù hợp, giúp cải thiện độ ẩm, mềm mượt tốt nhất. Chú ý chọn sản phẩm nguồn gốc rõ ràng, chính hãng để chăm sóc da đầu tốt nhất.

Dầu dưỡng tóc của Tsubaki, sản phẩm chất lượng cho tóc tẩy
Dầu dưỡng tóc của Tsubaki, sản phẩm chất lượng cho tóc tẩy

Bên cạnh đó, sau khi tẩy tóc, hạn chế tiếp xúc với môi trường có nhiệt độ cao. Chẳng hạn, khi ra nắng bạn nên che chắn mái tóc kỹ lượng. Hạn chế dùng các dụng cụ như máy sấy, máy duỗi ép mini để làm đẹp trong thời gian đầu. Điều này có thể khiến tình trạng khô, xơ và gãy rụng càng thêm nghiêm trọng.

Với những vùng tóc bị chẻ ngọn hoặc quá khô xơ, bạn nên cắt gọn để có cách chăm sóc phù hợp nhất. Bên cạnh đó, chú ý và chăm sóc mái tóc đều đặn thường xuyên cũng là phương pháp hiệu quả để cải thiện tóc sau tẩy.

Câu hỏi thường gặp liên quan đến vấn đề tẩy tóc

Việc tham khảo một số câu hỏi thường gặp liên quan đến cách tẩy tóc trước khi nhuộm giúp bạn tiến hành công đoạn này hiệu quả hơn.

Tại sao phải tẩy tóc trước khi nhuộm?

Như đã đề cập, tẩy tóc trước khi nhuộm để làm mất đi lớp màu đen nguyên bản và giúp tóc lên màu sáng hơn. Điều này đảm bảo việc nhuộm tóc sẽ mang lại thành quả đẹp và đều hơn. Tóc khi được tẩy sẽ bào mòn melanin trong sợi tóc để bạn có thể tiến hành thay đổi màu theo ý muốn.

Kỹ thuật viên tẩy tóc trước khi nhuộm để lên màu chuẩn hơn
Kỹ thuật viên tẩy tóc trước khi nhuộm để lên màu chuẩn hơn

Trước khi nhuộm tóc có cần làm ướt tóc không?

Thu thập ý kiến từ chuyên gia, bạn không nên làm ướt tóc trước khi thực hiện công đoạn nhuộm tóc. Bởi lẽ, hóa chất nhuộm tóc sẽ mang đến công dụng tối ưu và lên màu chuẩn hơn đối với da đầu khô ráo. Do đó, bạn không nên làm ướt tóc trước khi nhuộm hoặc tẩy tóc.

Nên nhuộm tóc trước hay cắt tóc trước?

Theo khuyến cáo chung, các bạn nên cắt tóc trước và nhuộm tóc sau. Lý do là vì quá trình cắt tóc sẽ khiến cho độ dày và chiều dài của tóc giảm đi một cách đáng kể, chỉ còn dao động khoảng 50% so với trước. Ngoài ra, nhiều kỹ thuật viên lựa chọn nhuộm tóc sau khi cắt tóc để giảm thiểu chi phí và thời gian cho công đoạn nhuộm tóc.

Kỹ thuật viên nên nhuộm tóc sau khi cắt tóc
Kỹ thuật viên nên nhuộm tóc sau khi cắt tóc

Với những thông tin về cách tẩy tóc trước khi nhuộm nói trên, Học Nghề Tóc hy vọng rằng, bạn có thể thực hiện cách làm đẹp này một cách tốt nhất. Tẩy tóc là quá trình đòi hỏi kỹ thuật và yêu cầu cao, bạn cần thực hiện các bước thật kỹ lưỡng và cần thận để sở hữu mái tóc hoàn hảo nhất cho mình.

Xem thêm:

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận

    Bài viết liên quan